Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Đồng hành cùng phụ nữ trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 04/12/2023 | 17:03

Thực hiện Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua Hội LHPN huyện Phước Long đã tích cực chăm lo, đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống và vị thế của phụ nữ. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, công tác giảm nghèo bền vững của Hội đang phát huy hiệu quả tích cực, tạo niềm tin, động lực cho hội viên khi tham gia vào tổ chức Hội.

Hội viên phụ nữ xã Vĩnh Thanh sử dụng hiệu quả nguồn vốn “Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn” để mua bán nhỏ.

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG VỀ GIẢM NGHÈO

Là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Hội LHPN huyện đã chủ động, tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở thực hiện tốt các phong trào thi đua giảm nghèo bền vững và các phong trào thi đua chuyên đề do tỉnh phát động. Hỗ trợ, huy động nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện các chương trình tại địa phương; hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp cụ thể để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra.

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân về các văn bản của tỉnh, của địa phương về công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM); tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và mô hình “gia đình 5 có, 3 sạch”...

Hội LHPN huyện còn sát cánh với công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của địa phương khi trong năm 2023 đã vận động gần 1 tỷ đồng để thực hiện công tác này. Cụ thể, đã vận động xây dựng và tặng 6 mái ấm tình thương; 1 cây cầu giao thông nông thôn; trao tặng 1.072 phần quà cho hội viên phụ nữ nghèo và Nhân dân từ Chương trình “Triệu phần quà - San sẻ yêu thương”; vận động trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm, hạt giống cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 16 phần quà cho trẻ mồ côi vì COVID-19 thông qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu”…

Tổ gia công năn tượng ở ấp 3 (xã Phong Thạnh Tây A) góp phần giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ. Ảnh: Đ.K.C

ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘI VIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Chủ tịch Hội LHPN huyện - Trương Thanh Xuân, cho biết: “Bên cạnh việc chăm lo về mọi mặt đời sống cho hội viên, Hội còn đồng hành hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Theo đó, hằng năm các cấp Hội sẽ rà soát hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, có giải pháp hỗ trợ hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo thông qua nhiều hình thức thiết thực như duy trì, phát triển mô hình tổ tín dụng tiết kiệm, tổ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo. Hằng tháng, các tổ sẽ sinh hoạt lồng ghép để chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích về chăn nuôi, trồng trọt; trợ giúp vốn ưu đãi dưới hình thức góp vốn xoay vòng hoặc bảo lãnh tín chấp từ các ngân hàng để phát triển sản xuất - kinh doanh, mở rộng ngành nghề nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho phụ nữ địa phương…”.

Để góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, hiện nay, Hội đang duy trì hoạt động 3 hợp tác xã rau sạch với hơn 100 nông hộ do phụ nữ làm chủ tham gia. Cho ra mắt gian hàng rau sạch tại chợ Phước Long, thành lập mới 2 tổ hợp tác đan lục bình và bán nông sản sạch với gần 30 thành viên.

Song song đó, Hội còn quan tâm đặc biệt đến công tác tập huấn, hướng dẫn hội viên phát triển trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, định hướng việc làm. Qua đó, đã tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền, tập huấn, dạy nghề lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi/tổ phụ nữ với nội dung nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh đến phụ nữ. Ngoài ra, Hội còn nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), hoạt động tiết kiệm tín dụng, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo nông thôn mà đối tượng thụ hưởng là hội viên, phụ nữ. Tính đến hết tháng 10/2023, tổng số dư nợ qua Ngân hàng Chính sách xã hội trên toàn các cấp Hội trong huyện là hơn 90 tỷ đồng/3.223 hộ vay.

Hiện nay, ngoài các tổ hùn vốn, tiết kiệm phát triển kinh tế gia đình, Hội đang duy trì hiệu quả Câu lạc bộ “Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn”. Câu lạc bộ đã đỡ đầu cho 16 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 99 triệu đồng.

Từ sự chăm lo về mọi mặt, tạo điều kiện để chị em tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, Hội LHPN huyện Phước Long đã giúp hội viên phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá, giàu và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

KIM TRÚC

Năm 2023: Huyện Phước Long có 422 hộ thoát nghèo và 990 hộ thoát cận nghèo

(BL-HL) Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn huyện Phước Long, đến cuối năm có 422 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 1,37% và thoát cận nghèo là 990 hộ, chiếm tỷ lệ 3,22%.

Cũng qua điều tra, rà soát, số hộ nghèo còn lại của huyện cuối năm 2023 là 411 hộ, chiếm tỷ lệ 1,34% và 741 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,41%.

Theo đánh giá, để có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp tích cực của các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn. Các ngành và xã, thị trấn với quyết tâm cao, triển khai thực hiện quyết liệt công tác giảm nghèo, đặc biệt là công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.