Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hồng Dân: Chú trọng giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 02/06/2017 | 16:32

Những năm gần đây, công tác giảm nghèo ở huyện Hồng Dân đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Số gia đình thoát nghèo hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu đề ra. Đạt được kết quả trên, bên cạnh sự tự thân vươn lên của các hộ nghèo thì việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo phù hợp với từng đối tượng là yếu tố quan trọng, quyết định đến kết quả giảm nghèo.

Hội Nông dân huyện Hồng Dân tổ chức họp mặt kết hợp tuyên truyền các giải pháp giảm nghèo bền vững. Ảnh: K.T

Điểm nổi bật trong công tác giảm nghèo ở huyện Hồng Dân thời gian qua không phải ở số lượng hộ thoát nghèo, mà là tỷ lệ hộ tái nghèo hàng năm rất thấp. Điều này cho thấy hiệu quả của những giải pháp giảm nghèo mang tính bền vững được thực hiện ở địa phương này.

Ở tuổi 69, hầu hết những người ở tuổi này được nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống tuổi già bên con cháu. Thế nhưng vợ chồng ông Danh Phươl và bà Thị Siệm (xã Lộc Ninh) chỉ mới bước vào hành trình mới - hành trình thoát nghèo. Muộn còn hơn không, việc thoát nghèo của ông bà được thực hiện bằng những việc làm vừa sức với người già, đó là trồng rau màu xung quanh vườn nhà, nấu rượu và nuôi heo. Hiện tại, dù căn nhà hãy còn tềnh toàng, nhưng ông Danh Phươl và bà Thị Siệm đã có cuộc sống đỡ vất vả hơn so với trước.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phươl vui vẻ kể: “Mấy chục năm nay, cuộc sống gia đình tôi khổ cực, thiếu trước hụt sau. Gần đây, nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, lại có người chỉ dẫn cách làm ăn nên vợ chồng tôi mới có cuộc sống ổn định”.

Năm 2016, huyện Hồng Dân giảm 882 hộ nghèo. Năm 2017, huyện đề ra chỉ tiêu giảm 900 hộ nghèo. Trong công tác giảm nghèo, huyện Hồng Dân xác định, giải pháp then chốt có tính chất quyết định chính là tạo cho người nghèo có việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định thì mới có khả năng thoát nghèo. Huyện cũng phân nhóm hộ nghèo để biết vì sao họ lại nghèo, nghèo vì lý do gì, từ đó có cách giúp đỡ cụ thể, phù hợp.

Ông Trần Văn Biên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hồng Dân cho biết: “Trong công tác giảm nghèo, huyện xác định sự thành công không chỉ ở số lượng các hộ thoát nghèo, mà còn ở tỷ lệ tái nghèo hàng năm thấp. Vì thế, huyện không chạy theo số lượng dù biết rằng điều này có thể ảnh hưởng đến chỉ tiêu, kế hoạch. Đối với các hộ còn khó khăn, huyện sẵn sàng để lại, tiếp tục có giải pháp giúp họ thật sự thoát nghèo một cách bền vững”.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Hồng Dân gần 14%. So với các địa phương khác, tỷ lệ này là khá cao. Tuy vậy, đó không phải là áp lực đối với Hồng Dân trong công tác giảm nghèo, bởi huyện đã có những giải pháp hiệu quả trong việc giúp đỡ hộ nghèo. Những giải pháp này đã được kiểm chứng tính hiệu quả và bền vững trên thực tế trong những năm qua.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.