Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Hồng Dân: Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên

Thứ Sáu, 01/12/2023 | 16:48

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Qua đó đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyện ủy Hồng Dân tổ chức tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T

Phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu

Để củng cố, xây dựng TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, các cấp ủy ở Hồng Dân đã cụ thể hóa và quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nói riêng. Đồng thời, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy in bảng liệt kê các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để nhắc nhở cán bộ, đảng viên không vi phạm. Các TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy xây dựng kế hoạch của tập thể và bản đăng ký của cá nhân hằng năm cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Tỉnh ủy về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó công khai bản đăng ký của cán bộ chủ chốt (BTV cấp huyện và BTV Đảng ủy cơ sở).

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, Huyện ủy đã phân công các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo các ngành dự sinh hoạt cấp ủy cấp xã; phân công dự theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ khu dân cư; phân công cấp ủy viên phụ trách, giúp đỡ cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Qua đó, chất lượng hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quần chúng ở cơ sở được nâng lên. Theo đánh giá xếp loại năm 2023, có 181/190 chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 95,6%, trong đó, có 36 chi bộ được xếp loại tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 19,8%.

Phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên

Thực hiện Chỉ thị 30 của BTV Tỉnh ủy về phát triển đảng viên, ngay từ đầu năm, Huyện ủy Hồng Dân đã triển khai kế hoạch và thường xuyên đôn đốc các cấp ủy chú trọng hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Một trong những giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên của huyện là đưa tiêu chí phát triển, kết nạp đảng viên để đánh giá, xếp loại TCCSĐ hằng năm.

Để tạo nguồn đảng viên vừa đảm bảo số lượng lẫn chất lượng, các cấp ủy đảng đã chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên - thanh niên, học sinh, dân quân tự vệ, giáo viên, quần chúng ưu tú ở địa bàn dân cư… Bên cạnh đó, các cấp ủy cũng rất chú trọng tuyên truyền, giáo dục để đông đảo quần chúng nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, từ đó có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Tính đến thời điểm này, Hồng Dân đã kết nạp 186 đảng viên, đạt 155% chỉ tiêu năm, nâng tổng số toàn huyện hiện có 3.123 đảng viên.

Cùng với việc thực hiện đạt chỉ tiêu về số lượng thì các cấp ủy cũng đã quan tâm nâng cao chất lượng thông qua việc chọn lựa, chăm bồi đúng đối tượng; tăng cường quản lý, giáo dục đảng viên thông qua nắm bắt tư tưởng, kiểm tra giám sát, công tác tự phê bình và phê bình phải thật sự nghiêm túc; sẵn sàng rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong năm, các cấp ủy đã tổ chức kiểm tra, giám sát gần 150 lượt tổ chức Đảng, kịp thời chỉ ra ưu điểm để phát huy và hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với sự chủ động và có giải pháp quyết liệt, hiệu quả, TCCSĐ và chất lượng đảng viên của huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Từ đó góp phần tăng cường xây dựng đoàn kết nội bộ; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.