Xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu): Siết chặt phòng dịch ở địa bàn giáp ranh

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:44

Quản lý tình hình dân cư, rà soát, nắm chắc nhân khẩu của mỗi gia đình, mỗi xóm ấp, bảo đảm không để bị động, không để tình huống có ca nhiễm, ca nghi nhiễm, người về từ vùng có dịch mà không qua khai báo y tế, không đi cách ly... là những giải pháp đã và đang được xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) triển khai thực hiện với quyết tâm bảo vệ, giữ vững “vùng xanh” an toàn trên địa bàn.

Siết chặt vòng ngoài

Ngay khi nhận được thông tin xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, UBND xã Vĩnh Trạch đã nhanh chóng huy động và cử lực lượng xuống địa bàn giáp ranh với xã bạn để nắm tình hình và thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh. Ở các tuyến lộ nhánh, các đường mòn, lối mở, cửa ngõ giáp với xã Lai Hòa cũng bố trí lực lượng chốt chặn ngày đêm. Song song đó, UBND xã cũng đã tiến hành lấy mẫu tầm soát nhanh COVID-19 các hộ dân sống ở vùng giáp ranh.

Đồng thời, địa phương này cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trong xã đang sinh sống tại xã Lai Hòa trong thời gian này không trở về địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nỗ lực giữ vững địa bàn, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát từ bên trong.

Với cách làm việc bài bản, khoa học vừa tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, vừa siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát và quản lý lưu trú, nhân khẩu trên địa bàn, lực lượng tham gia chống dịch ngay từ cơ sở của xã Vĩnh Trạch đã ngăn chặn kịp thời những nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập dịch từ bên ngoài vào địa bàn. Ông Trần Thanh Vũ (ấp Thào Lạng, xã Vĩnh Trạch) cho biết: “Nghe thông tin xã Lai Hòa có dịch xảy ra, tôi đã thông báo cho người thân và bà con biết, đồng thời thực hiện đúng, đầy đủ các khuyến cáo của chính quyền địa phương. Khi thấy xuất hiện người lạ mặt là chúng tôi báo ngay cho lực lượng phòng chống dịch của ấp đến để nắm thông tin. Làm như vậy vừa bảo vệ mình, vừa bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng”.

Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở tuyến đường giáp ranh giữa xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) và xã Lai Hòa (huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: C.L

Quyết giữ vững “vùng xanh”

Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ, là lá chắn thép, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài trên trận tuyến chống dịch”, từ khi dịch bệnh bùng phát cho đến nay, Vĩnh Trạch đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở tích cực vào cuộc, dành mọi sự ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh. Mục tiêu là bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết. Với quyết tâm thực hiện và duy trì xã “vùng xanh”, Vĩnh Trạch cũng đã yêu cầu các xóm, ấp bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố và diễn biến tình hình phòng chống dịch bệnh tại địa phương để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp. Cùng với tiếp tục bố trí, phân ca, kíp trực phòng chống dịch 24/24 giờ, bảo đảm chế độ báo cáo, kết nối thông tin liên lạc thông suốt, địa phương này còn phát huy vai trò của các tổ COVID cộng đồng, khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch “vùng xanh” đến từng từng hộ gia đình.

Tại các chốt chặn, bên cạnh bố trí đủ nguồn nhân lực, Vĩnh Trạch cũng đã bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, nhu yếu phẩm phục vụ lực lượng nơi tuyến đầu. Ông Triệu Minh Tứ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch, cho biết: “Để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, theo chỉ đạo của tỉnh, Vĩnh Trạch đã xây dựng Kế hoạch triển khai “vùng xanh” trong phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Theo đó, để chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ nguy cơ dịch bùng phát ở bên trong, đồng thời, không bỏ lọt, mất dấu các trường hợp nghi ngờ, có dấu hiệu mắc COVID-19 tại cộng đồng. Thực hiện linh hoạt, đồng bộ các giải pháp nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.