Văn hóa doanh nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Thứ Hai, 06/05/2019 | 16:29

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam, cuộc vận động Xây dựng VHDN Việt Nam là dịp để các doanh nghiệp trong khu vực Tây Nam bộ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức xây dựng phát triển VHDN từ hoạt động thực tiễn để phát triển bền vững. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh. Giá trị văn hóa của các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh tạo niềm tin với các doanh nghiệp trong hội nhập. VHDN là hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia. Thực hiện tốt VHDN sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam bộ ký kết kế hoạch phối hợp triển khai cuộc vận động xây dựng VHDN. Ảnh: M.Đ

Thời hội nhập, doanh nghiệp muốn phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng tầm thương hiệu thì phải chú trọng thực hiện văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Thủ tướng Chính phủ đã phát động cuộc vận động Xây dựng VHDN Việt Nam, và các địa phương khu vực ĐBSCL vừa ký kết triển khai thực hiện cuộc vận động này.

Mới đây, tại TP. Cần Thơ, Hiệp hội Phát triển VHDN Việt Nam triển khai cuộc vận động Xây dựng VHDN Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động. Có 13 tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Nam bộ ký kết kế hoạch phối hợp triển khai cuộc vận động này. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh.

VHDN là yếu tố do doanh nghiệp tạo ra và yếu tố này quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. VHDN tạo nên nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp: mỗi doanh nghiệp có một đặc trưng và VHDN tạo nên nét khác biệt đó. Các giá trị cốt lõi, các tập tục, lễ nghi, thói quen hay cách họp hành, thậm chí đến cả đồng phục, giao tiếp… đã tạo nên phong cách của doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Mỗi doanh nghiệp có một đặc trưng sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật, dễ nhận biết và để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng, đối tác. Theo đó, khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng như uy tín của doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh.

Ông Trịnh Công Vinh, Phó Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, cho biết: “Xây dựng VHDN là cần thiết. Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu cũng xây dựng nét văn hóa riêng của mình. Trước hết là văn hóa trong ứng xử giữa các đồng nghiệp; thi đua, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đối với các đối tác, khách hàng thì doanh nghiệp phải thân thiện, lịch thiệp, giữ chữ tín và đảm bảo chất lượng sản phẩm… Đó là những ứng xử đặc thù của đơn vị”.

VHDN khích lệ sự đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp có môi trường văn hóa làm việc tốt, thì mọi nhân viên, người lao động trở nên năng động, sáng tạo và gắn bó với doanh nghiệp hơn. Nếu văn hóa ứng xử yếu kém sẽ gây ra những thiệt hại cho doanh nghiệp. Đơn cử như một doanh nghiệp có cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoán sẽ làm nhân viên sợ hãi, thụ động và thờ ơ, không nhiệt tình trong công việc, ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Xây dựng VHDN làm giảm bớt các xung đột trong nội bộ doanh nghiệp. Nếu được làm việc trong một môi trường văn hóa tốt, công nhân, lao động sẽ hợp tác trên tinh thần đoàn kết, nhất trí và làm việc trong sự tương trợ lẫn nhau. Khi xảy ra mâu thuẫn, họ dễ dàng xử lý theo cách phù hợp và ôn hòa nhất, tinh thần làm việc được nâng cao. VHDN tạo môi trường lành mạnh, tư tưởng công nhân, lao động làm việc thoải mái hơn, tâm trạng cũng phấn khích hơn. Đồng thời  cũng tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo với nhân viên và giữa công nhân, lao động với nhau. Trong môi trường làm việc như vậy, các cá nhân cố gắng làm việc trong nỗ lực chung của doanh nghiệp.

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp nào xây dựng được VHDN tốt thì sẽ thu hút và giữ được nhân tài, củng cố sự trung thành của công nhân, lao động với doanh nghiệp và ngược lại. VHDN phù hợp có thể tác động trực tiếp làm tăng kết quả kinh doanh; công nhân, lao động gắn kết; khách hàng trung thành, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Xây dựng VHDN là chiến lược phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.