Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Thứ Tư, 22/07/2020 | 16:46

Nghề nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai của mỗi cá nhân. Để giúp học sinh trung học phổ thông (THPT) hiểu biết về nhu cầu thị trường lao động và có cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các trường THPT tổ chức nhiều buổi tư vấn hữu ích cho học sinh khối 12.

Định hướng nghề nghiệp

Tại các buổi tư vấn, lãnh đạo Trung tâm DVVL tỉnh cùng giáo viên của các trường đã thẳng thắn khi nói về tình trạng cử nhân thất nghiệp ngày càng nhiều là do công tác tuyên truyền tư vấn nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp thời gian qua chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó là nếp suy nghĩ đã “ăn sâu” vào nhiều bậc phụ huynh khiến cho một bộ phận thanh niên tuy không có khả năng nhưng vẫn quyết tâm vào đại học bằng mọi giá… Ban tư vấn cũng nêu nhận xét, đánh giá chất lượng đào tạo của một số trường cao đẳng, đại học chưa tốt, số tiết thực hành của sinh viên không cao, thiếu các kỹ năng mềm như ngoại ngữ, làm việc nhóm, giao tiếp… Còn với nguyên nhân chủ quan thì đa phần các em chưa đánh giá đúng kỹ năng, sở trường, sở đoản của bản thân nên lúng túng trong quá trình lựa chọn hệ học, ngành học, việc chọn nghề theo mong muốn của cha mẹ, a dua theo bạn bè mà không căn cứ vào khả năng bản thân và nhu cầu của xã hội, dẫn đến sai lầm ngay trong bước đi đầu tiên của quá trình lựa chọn nghề nghiệp.

Từ những phân tích trên, Ban Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh và các thầy cô giáo cũng đã làm rõ thêm thắc mắc của học sinh về xu hướng nghề nghiệp hiện nay. Các nghề trong xã hội luôn ở trong trạng thái biến động do sự phát triển của khoa học - công nghệ. Nhiều nghề cũ mất đi hoặc thay đổi về nội dung cũng như về phương pháp sản xuất. Nhiều nghề mới xuất hiện rồi phát triển theo hướng đa dạng hóa. Theo thống kê gần đây, trên thế giới mỗi năm có tới 500 nghề bị đào thải và khoảng 600 nghề mới xuất hiện. Ở nước ta, mỗi năm ở cả 3 hệ trường (dạy nghề, trung học chuyên nghiệp và cao đẳng - đại học) đào tạo trên dưới 300 nghề bao gồm hàng ngàn chuyên môn khác nhau. Ban tư vấn cũng đã giúp các em xác định sở thích bản thân; xác định nghề phù hợp với năng lực bản thân; tìm hiểu công việc, nhu cầu nguồn nhân lực…

Học sinh khối 12 các trường THPT trên địa bàn huyện Phước Long tham gia buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Ảnh: T.T

Thông tin về thị trường lao động

Nhu cầu xã hội (hay còn gọi là thị trường lao động) luôn biến đổi không ngừng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự chọn lựa nghề nghiệp. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp sau khi ra trường, Ban tư vấn đã cung cấp cho các em học sinh cuối cấp thông tin về thị trường lao động trong, ngoài tỉnh và cả ngoài nước hiện nay. Trong đó, xu hướng nghề nghiệp đang triển vọng gồm lĩnh vực Công nghệ - kỹ thuật: công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí, điện - điện tử; Marketing, kinh doanh, bán hàng; Ngoại ngữ: Anh, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc; Dịch vụ: lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp, khách sạn - du lịch; Xây dựng (kỹ sư xây dựng, giám sát công trình, thiết kế cầu đường); Hoạt động tài chính - ngân hàng, bảo hiểm. Riêng xu hướng thị trường việc làm của tỉnh Bạc Liêu thì tập trung ở các ngành nghề như lĩnh vực Công nghệ - kỹ thuật: Cơ khí, điện - điện tử, thông tin...; Kế toán, tư vấn dịch vụ; Marketing: Kinh doanh, bán hàng, giao hàng...

Bên cạnh đó, Ban tư vấn cũng đã trực tiếp tư vấn thị trường xuất khẩu lao động đang “hot” hiện nay và nhận được chính sách hỗ trợ của tỉnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… với thu nhập từ 16 - 51 triệu đồng/tháng. Trong đó, đối với lao động là dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay tối đa 100% chi phí xuất cảnh hợp lý theo hợp đồng bằng hình thức tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội (tối đa không quá 100 triệu đồng đối với Nhật Bản và Đài Loan, không quá 50 triệu đồng đối với Hàn Quốc).

Qua tư vấn trực tiếp, tất cả băn khoăn, thắc mắc của học sinh đã được Ban tư vấn chương trình chia sẻ, giải đáp kịp thời, giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn được cho mình ngành nghề, hướng đi phù hợp sau khi rời mái trường THPT.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.