TÍCH CỰC THỰC HIỆN TỐT CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HỘ NGHÈO VÀ CẬN NGHÈO

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 11:32

Năm qua, Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo, qua đó, tạo nên những động lực, tiền đề trong hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo của năm 2024.

Huyện đoàn Vĩnh Lợi trao bảng tượng trưng tặng nhà nhân ái cho hộ nghèo ở xã Hưng Thành.

TỪ ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘ NGHÈO…

Với mục tiêu tạo sinh kế, việc làm và thu nhập ổn định cho hộ nghèo, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cho hộ nghèo, chống tái nghèo, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình, dự án và tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ trên tinh thần luôn đồng hành cùng hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, cùng với đào tạo nghề cho 14.880 người, ngành Lao động và các địa phương đã giải quyết việc làm cho hơn 23.000 lao động.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng tập trung thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi thông qua nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đã cho 7.374 lượt hộ nghèo, cận nghèo, người lao động vay, tổng lũy kế cho vay trong năm qua hơn 242 tỷ đồng. Qua đó giúp nhiều hộ có vốn làm ăn, tự tạo việc làm, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Đáng ghi nhận hơn cả, năm qua tuy sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã vận động cộng đồng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và huy động thêm nhiều nguồn vốn hỗ trợ khác để tập trung thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về nhà ở. Năm 2023, toàn tỉnh đã vận động, triển khai xây dựng và sửa chữa được 1.129 căn nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá mỗi căn từ 30 - 50 triệu đồng, với tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng.

Cùng với công tác này, Bạc Liêu cũng đã quan tâm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về giáo dục - đào tạo cho học sinh - sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong năm 2023, đã miễn, giảm học phí cho 11.093 học sinh, với tổng số tiền trên 2,81 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 5.104 học sinh, với tổng số tiền trên 4,71 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ tiền ăn trưa cho 1.266 trẻ, với tổng số tiền 0,95 tỷ đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ 280 chiếc xe đạp, 200 suất học bổng, 700 bộ sách giáo khoa và dụng cụ học tập học sinh, với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện và động lực cho các em học sinh là con em gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ còn khó khăn được đến trường.

Với việc tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ trên đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo. Nếu đầu năm 2023, Bạc Liêu có 7.233 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,19% thì đến cuối năm 2023, toàn tỉnh còn 3.886 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,71%. Đây là thành tích đáng được ghi nhận và tuyên dương.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Bạc Liêu tặng đồ dùng học tập cho học sinh nghèo huyện Đông Hải. Ảnh: K.T

… ĐẾN CHUNG TAY VÌ NGƯỜI NGHÈO

Có thể nói, công tác giảm nghèo đạt được kết quả tích cực như trong năm qua là nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sâu sát, quyết liệt, chủ động, có trọng tâm trọng điểm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự đoàn kết, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh và các địa phương đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện và phân công thành viên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện ở các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Bố trí, phân bổ nguồn ngân sách cùng với huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là hỗ trợ các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là thực hiện tốt phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Theo đó, công tác giảm nghèo luôn được quan tâm thực hiện và đã đầu tư, hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu đối với địa phương, địa bàn còn khó khăn và hỗ trợ một số dịch vụ cơ bản cùng với đào tạo nghề, tạo việc làm, sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, kết quả thực hiện công tác giảm nghèo đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì vẫn còn một số địa phương quan tâm chưa đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, nhất là ở cơ sở. Ban chỉ đạo giảm nghèo ở một số nơi hoạt động còn hạn chế, chưa có nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp; một số địa phương còn chạy theo thành tích nên kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nhất là việc hỗ trợ, giúp hộ nghèo tiếp cận kịp thời, đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản (xóa các tiêu chí thiếu hụt). Công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động giảm nghèo chưa thường xuyên. Nguồn lực đầu tư cho các địa bàn còn nhiều khó khăn, hay vùng có đông đồng bào dân tộc tuy đã được ưu tiên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu và các chính sách giảm nghèo tích hợp lồng ghép vẫn còn dàn trải.

Mặt khác, do điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh còn khó khăn nên việc giải quyết nhu cầu việc làm và đa dạng sinh kế của người dân địa phương còn hạn chế. Tâm lý trông chờ, ỷ lại, chưa muốn thoát nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng vẫn còn trong một bộ phận hộ nghèo. Khó khăn nữa là một bộ phận hộ nghèo không có đất sản xuất, không có vốn, phương tiện sản xuất và hạn chế về kiến thức, kỹ năng sản xuất; có người ốm đau, bệnh tật. Cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp huyện, cấp xã chủ yếu kiêm nhiệm; trình độ, năng lực một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Thiết nghĩ tất cả những khó khăn và bất cập này cần sớm được tháo gỡ để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả như mong muốn.

KIM TRUNG

Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo

Năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người cận nghèo luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Tỉnh đã chi ngân sách hỗ trợ thêm 30% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ cận nghèo (Trung ương hỗ trợ 70% và ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%), như vậy 100% đối tượng hộ nghèo, cận nghèo đều được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Năm 2023, tỉnh đã cấp 68.215 thẻ BHYT, với tổng kinh phí trên 54,88 tỷ đồng, trong đó: 21.114 thẻ cho người nghèo, 38.357 thẻ cho người cận nghèo, 8.744 thẻ cho người thuộc hộ mới thoát nghèo. Việc hỗ trợ mua thẻ BHYT đã tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo được chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh và tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.