Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đồng bào Khmer

Thứ Hai, 17/06/2019 | 14:59

Những năm qua, Bạc Liêu đã triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Khmer, nhờ đó đời sống của bà con đã có những chuyển biến đáng kể. Cùng với đó, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng đã mang lại những diện mạo mới cho nhiều địa phương, nhất là vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Đường làng, ngõ xóm nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống trên địa bàn huyện Hồng Dân được xây dựng khang trang.

 Một hộ đồng bào Khmer ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) trồng hoa màu từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất. Ảnh: C.L

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer. Thông qua nguồn vốn từ Chương trình 135, tỉnh đã đầu tư hơn 123 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và đào tạo cán bộ. Nguồn vốn này cũng đã giúp cho nhiều hộ Khmer có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, đồng bào Khmer còn được ưu tiên chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, được vay vốn ưu đãi, sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Thể hiện rõ nhất cho sự phát triển của đồng bào Khmer đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua những năm gần đây. Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã huy động mọi nguồn lực xã hội cất 70 căn nhà tình thương và tặng hàng ngàn phần quà cho hộ Khmer có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Bà Thị Tròn (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Do không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ nhà ở, cho vay vốn phát triển sản xuất, đời sống gia đình tôi đã ổn định. Tôi rất vui mừng và phấn khởi, biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước”.

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh còn phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ người dân tộc Khmer ở cơ sở nhằm khơi dậy trong cán bộ, đảng viên, nhân dân tinh thần tự chủ, lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác giáo dục cho con em đồng bào Khmer trong tỉnh cũng được chú trọng. Việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào Khmer được quan tâm đúng mức. Theo ông Sơn Huynh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu): “Nhờ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đời sống của bà con đồng bào Khmer được cải thiện; nhiều người lo cho con cái học hành tử tế. Nhờ vậy mà dân trí trong vùng đồng bào Khmer ngày càng được nâng lên”.

Hiện nay, cơ sở y tế của 10 xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ được đầu tư khá toàn diện. Người dân là đồng bào Khmer các ấp thuộc Chương trình 135 được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để khám và điều trị bệnh. Cùng với đó, công tác kiên cố hóa trường lớp, dạy song ngữ tại các trường có đông con em đồng bào Khmer sinh sống được duy trì thực hiện.

Tại huyện Hồng Dân, từ đầu năm đến nay, Phòng Dân tộc huyện đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và UBND các xã được thụ hưởng cấp phát 1.808 thẻ bảo hiểm y tế cho bà con đồng bào Khmer. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 10 trường dạy tiếng dân tộc Khmer với 17 lớp; 315 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số đều đạt chất lượng học tập. Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân: “Nhờ các chính sách hỗ trợ mà đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện được nâng lên. Không chỉ chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo, bà con còn tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần với các cấp chính quyền ở cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu đề ra”.

Diện mạo phum sóc ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer ngày càng được nâng lên. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều, càng thêm củng cố niềm tin của bà con Khmer vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.