Tham gia hiến máu tình nguyện, cùng nhau xây dựng một xã hội nhân ái

Thứ Tư, 20/03/2024 | 17:07

Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã chỉ đạo BCĐ HMTN cấp huyện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp phối hợp với hội, đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa hoạt động HMTN là thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Từ đó, phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong tỉnh tình nguyện tham gia, lan tỏa ngày càng sâu rộng nghĩa cử cao đẹp, sự sẻ chia, cùng nhau xây dựng một xã hội nhân ái.

Người dân TP. Bạc Liêu tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: T.T

Công tác tuyên truyền phong phú, hiệu quả

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, thời gian qua Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động thường xuyên với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng như: tuyên truyền tại buổi tọa đàm, sinh hoạt, phối hợp với các đơn vị tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn, treo băng-rôn, phát tờ rơi, tranh ảnh, khẩu hiệu trước khi diễn ra đợt HMTN. Theo kế hoạch hằng năm, tỉnh tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện lớn về HMTN nhằm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, tiêu biểu như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, Ngày Toàn dân HMTN…, thu hút hàng ngàn lượt người đăng ký tham gia hiến máu. Cụ thể như năm 2023, khi tổ chức “Lễ hội Xuân hồng”, ngay ngày đầu tiên đã có trên 500 người đăng ký tham gia HMTN. Sau 2 tháng triển khai, đã có hơn 2.850 người đăng ký, qua đó tiếp nhận được gần 2.400 đơn vị máu.

Ngoài ra, các cấp Hội CTĐ còn tuyên truyền sâu về việc hiến máu không gây ảnh hưởng sức khỏe mà còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể người hiến máu, lượng máu hiến sẽ nhanh chóng được cơ thể tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn máu tốt hơn. Anh Trần Giao Linh - cán bộ UBND thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình), cho biết: “Tôi tham gia HMTN từ thời sinh viên và đến nay đã 38 lần tham gia hiến máu. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa, những giọt máu của mình có thể sẽ cứu được những người không may, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do đó, tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, đồng nghiệp nếu đủ điều kiện sức khỏe thì nên tham gia hoạt động nhân văn này”.

Sức lan tỏa của phong trào

Theo BCĐ vận động HMTN tỉnh, từ khi triển khai thực hiện phong trào HMTN đến nay, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động. Từ đó, số lượng các đơn vị tham gia ngày càng nhiều, số người tham gia HMTN năm sau cao hơn năm trước. Đơn cử như chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, đã vận động được trên 8.500 người tham gia HMTN. Tuy nhiên năm 2023 tỉnh chỉ đạt 44% chỉ tiêu kế hoạch là do bắt đầu từ tháng 4/2023, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ không tiếp nhận máu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bởi bệnh viện hết túi máu, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác tiếp nhận HMTN và xét nghiệm sàng lọc.

Để phong trào ngày càng lan tỏa rộng hơn, BCĐ vận động HMTN thường xuyên tham mưu tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân làm tốt công tác vận động người dân tham gia HMTN, các cá nhân nhiều lần tham gia HMTN, hiến máu đột xuất cứu người… Cụ thể, mới đây tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác vận động HMTN năm 2024, có 30 tập thể và cá nhân nhận được bằng khen của UBND tỉnh, trên 90 cá nhân nhận khen thưởng của BCĐ cấp tỉnh vì những đóng góp xuất sắc trong phong trào HMTN. Hoạt động này đã góp phần tích cực trong việc khuyến khích đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia HMTN, góp phần tăng số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để dự phòng, cấp cứu và điều trị cho người bệnh, lan tỏa truyền thống nhân ái, nhân văn trong xã hội.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.