Thả diều trong khu dân cư - nguy hiểm rình rập

Thứ Hai, 06/03/2023 | 16:34

Gần nửa tháng nay, vào những buổi chiều khi có gió nhiều, tại các khu đất trống của các khu dân cư Hoàng Phát (Phường 1), khu dân cư Tràng An (Phường 7), khu dân cư Phường 5 (TP. Bạc Liêu)… dễ dàng bắt gặp hình ảnh những con diều với đủ hình dạng, chủng loại, màu sắc, tung bay trong gió. Tuy nhiên, việc thả diều ngay sát khu dân cư, gần các tuyến đường giao thông, đường lưới điện, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Người dân tụ tập thả diều trong khu dân cư Hoàng Phát. Ảnh: T.Q

Việc thả diều ở trong khu vực dân cư, trên đường giao thông hay gần lưới điện tiềm ẩn vô vàn nguy hiểm. Vấn đề này cũng đã được truyền thông cảnh báo từ nhiều năm qua. Nguy hiểm không những xảy ra cho chính người thả diều mà còn đối với cả người đi đường với những loại tai nạn khác nhau như: dây diều quấn vào cổ, vào tay; phương tiện va chạm với người chơi...

Nguy hiểm hơn, nếu không may xảy ra trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành sẽ gây ra chập điện, cháy, nổ. Người dân nếu không có kinh nghiệm xử lý, cố tình áp sát đường dây điện, trèo lên cột điện để gỡ diều bị vướng không chỉ làm hư hại thiết bị điện, nghiêm trọng hơn là gây sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và nguy cơ gây tai nạn cho chính họ.

Anh H.L - người dân sống ở khu dân cư Tràng An, lo lắng: “Gần khu tôi sống có bãi đất trống, chiều nào cũng có rất đông người tìm đến thả diều. Mấy ngày nay có vài con diều vướng vào dây điện nhưng chưa được xử lý, tôi sợ để lâu sẽ ảnh hưởng đến đường dây điện, kéo theo ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác”.

Trước tình trạng người dân đổ xô đến các khu dân cư thả diều, Công ty Điện lực TP. Bạc Liêu phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã phát loa tuyên truyền cảnh báo tình trạng thả diều không an toàn ngay khu dân cư, nơi có đường dây điện, trạm điện và những nơi có lưới điện đi qua. Đồng thời phát thông báo về hình thức xử lý vi phạm đối với hành vi thả diều không đúng quy định. Bỏ mặc ngoài tai những lời cảnh báo, nhiều người vẫn cứ vô tư cho diều bung gió.

Thả diều là một trong những thú chơi vui và nét văn hóa truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn lưới điện, thiết nghĩ người dân khi thả diều không thả gần đường dây điện, khi thả diều phải cách xa đường dây điện kể cả khoảng cách diều rơi cũng không được chạm vào đường dây điện. Đồng thời, chính quyền các cấp cần tích cực tuyên truyền rộng rãi nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng người dân chơi thả diều gần khu vực lưới điện nguy cơ gây sự cố, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.