Tăng thu nhập từ mô hình ao, vườn

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 15:35

Từ hộ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, sau nhiều năm chăm chỉ lao động sản xuất và biết tính toán, lựa chọn mô hình làm ăn phù hợp để phát triển kinh tế nên đến nay, gia đình bà Thạch Thị Lan (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã có cuộc sống ấm no, vươn lên khá giả.

Bà Thạch Thị Lan chăm sóc vườn nhà. Ảnh: T.Q

Khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng, vợ chồng bà Lan cật lực lao động không ngơi nghỉ. Tuy thu nhập ít ỏi nhưng nhờ tính tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, mỗi năm dành dụm được một ít, “góp gió thành bão”, đến nay vợ chồng bà đã sở hữu được 10 công đất trồng rẫy, nuôi tôm.

Bên cạnh trồng rau màu, nhận thấy mảnh đất của gia đình rất thích hợp với trồng chuối nên nhiều năm nay, bà Lan dành gần 1 công đất trồng các loại chuối như chuối xiêm, chuối già và chuối sáp. Chỉ tính riêng tiền chuối, mỗi ngày bà Lan cũng “bỏ túi” được 150.000 - 300.000 đồng. “Giá chuối hiện nay rất ổn định. So với các loại cây trồng khác, dù lợi nhuận tương đương nhưng trồng chuối nhẹ công hơn rất nhiều và dễ bán; giá cả ổn định, không bị thương lái ép giá so với các loại rau màu khác”, bà Lan chia sẻ.

Ngoài thu nhập từ 1 công đất trồng chuối, gia đình bà còn có nguồn thu khác từ rau màu, tôm, cua và cá. Mỗi tháng, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình bà có thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vợ chồng bà Lan còn trồng thêm nhãn, dừa xiêm… Hiện các loại cây ăn trái này đang phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình nông dân Khmer này.

Không ngại khó, ngại khổ, biết phát huy tiềm năng đất đai để thực hiện mô hình kinh tế hiệu quả. Tấm gương cần cù, năng động trong lao động sản xuất của vợ chồng bà Lan đang được nhiều hộ dân trong khóm Chòm Xoài noi theo.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.