Tăng liên kết, tạo việc làm cho lao động nữ nông thôn

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:31

Những năm gần đây, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho hội viên; đặc biệt là lao động nữ (LÐN) nông thôn. Thông qua các lớp dạy nghề, chị em phụ nữ ở nông thôn có kiến thức, tay nghề, có việc làm, tăng thêm thu nhập ngay tại địa phương.

Lao động nữ TX. Giá Rai đan sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây năn tượng. Ảnh: T.Q

Tăng cường đào tạo nghề

Với mong muốn tạo việc làm tại nhà, ổn định, tăng thu nhập cho chị em hội viên, phụ nữ không có điều kiện đi lao động ở các công ty, xí nghiệp, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN TX. Giá Rai đã liên kết với Công ty MCF Việt Nam mở 8 lớp dạy nghề đan thủ công mỹ nghệ bằng cây năn tượng cho 200 hội viên. Sau khi tham gia lớp học, các chị đã có thể kiếm được từ 60.000 - 100.000 đồng/ngày từ việc nhận khung, nguyên liệu có sẵn do công ty cung cấp, làm theo đơn đặt hàng.

Thấy được hiệu quả, một số xã trên địa bàn TX. Giá Rai đã nhân rộng mô hình đan đát bằng cách truyền nghề cho nhau, trong đó xã Phong Thạnh Tây thành lập được Tổ hợp tác đan thủ công mỹ nghệ bằng cây năn tượng Chủ Chí.

“Khi có thể học nghề, làm việc tại nhà, chị em vừa có điều kiện chăm sóc con cái, nhà cửa, vừa có thể tranh thủ kiếm thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đào tạo nghề, các cơ sở Hội còn chủ động liên kết với công ty trong và ngoài tỉnh thành lập tổ hợp tác, tổ liên kết tạo việc làm và thu nhập ổn định cho LĐN. Từ đó, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội phát triển”, bà Phạm Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN TX. Giá Rai, cho biết.

Để giúp hội viên có thêm thu nhập, có điều kiện chăm lo cho gia đình tốt hơn, dựa theo nhu cầu của hội viên các xã, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Phước Long đã phối hợp, liên kết với Công ty TNHH MTV Thủ công mỹ nghệ Ngọc Hương mở 4 lớp dạy nghề đan lục bình, giúp hàng trăm chị em có thu nhập bình quân từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày, dự kiến đến cuối năm, hội viên phụ nữ các xã đều được dạy nghề và có thu nhập ổn định từ nghề đan lục bình.

Trước nhu cầu việc tìm người cao như hiện nay, thời gian tới, Hội LHPN huyện Phước Long tiếp tục liên kết, phối hợp với các công ty, trung tâm dạy nghề để đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thị trường, giúp chị em có thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Trước mắt, Hội LHPN huyện sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần thủy sản Bạc Liêu (TX. Giá Rai) tổ chức hội thảo, hướng dẫn kỹ thuật, quy trình cho chị em trồng đậu bắp trên diện tích 7ha. Công ty sẽ cung cấp giống và bao tiêu đầu ra, giúp chị em có nguồn thu ổn định.

Đào tạo nghề theo nhu cầu

Giải quyết việc làm cho LĐN nông thôn luôn là việc làm cấp thiết, không chỉ bảo đảm các mục tiêu kinh tế - xã hội trước mắt mà còn bảo đảm các điều kiện để phát triển bền vững. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, hằng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cơ sở Hội khảo sát nhu cầu học nghề của LĐN tại địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch, mở lớp dạy nghề phù hợp với từng đối tượng; phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho LĐN nông thôn thông qua các hoạt động: Tập huấn, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, sản xuất - kinh doanh, dịch vụ...; tạo điều kiện cho phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với kỹ năng nghề nghiệp, từ đó lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình, như: trồng trọt, chăn nuôi, may công nghiệp, thủ công mỹ nghệ...

Cùng với đó, Hội Phụ nữ các cấp sẽ phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ thủ tục đăng ký cho những sản phẩm đạt chuẩn OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, nâng cao giá trị. Tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển lao động để giới thiệu hội viên vào làm việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần ổn định kinh tế để chị em có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, giúp chị em có thêm việc làm, tăng thu nhập trong thời gian rảnh rỗi tại gia đình.

Giải quyết việc làm cho LĐN vừa góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, vừa tạo cơ hội cho chị em nâng cao vị thế trong xã hội. Với vai trò đó, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục mở rộng đào tạo các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp với LĐN; tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển lao động để giới thiệu LĐN vào làm việc; hỗ trợ vốn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển nghề đã học; xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tạo việc làm cho LĐN nông thôn; gắn công tác dạy nghề cho LĐN với giải quyết việc làm, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Với sự quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ nông thôn có việc làm ổn định, nâng cao đời sống, giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, việc làm, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời kỳ mới.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.