Phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em: Không thể lơ là, chủ quan

Thứ Sáu, 24/02/2023 | 14:57

Tai nạn thương tích (TNTT) do bỏng, ngã, đuối nước, nuốt phải dị vật… ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong, để lại di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ. Phần lớn các trường hợp xảy ra là do sự chủ quan, lơ là, bất cẩn của người lớn. Vì vậy, hạn chế tối đa TNTT cho trẻ trước hết rất cần sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ của người lớn và cả cộng đồng.

Một trẻ em nhập viện do bị tai nạn ở chân.

TNTT luôn rình rập

Với tính hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên chỉ cần một phút lơ là của người lớn thì dù ở môi trường nào trẻ vẫn có nguy cơ bị TNTT. Bên cạnh đó là việc thiếu sân chơi an toàn cho trẻ, không có rào chắn, không có biển cảnh báo khu vực nguy hiểm… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNTT cho trẻ.

Vào ngày 14/2, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (gọi tắt là BVĐK Thanh Vũ) tiếp nhận trường hợp bé N.T.C.L (6 tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, hai bên mũi đau, sưng phù nề và chảy máu. Qua thăm khám và thực hiện nội soi vùng xoang mũi, các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng BVĐK Thanh Vũ phát hiện có hai cục pin cháy khét nằm sâu trong mũi của bé, gây bội nhiễm phải tiến hành lấy dị vật khẩn cấp.

Hay như vào ngày 18/2, chị Trần Mai (TP. Bạc Liêu) tá hỏa khi đứa con trai nghịch ngợm đưa ngón tay vào ổ khóa cửa rồi bị kẹt. Gia đình tức tốc phá cửa rồi đưa bé cùng ổ khóa vào BVĐK Bạc Liêu nhờ cứu chữa.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh có 561 trẻ em bị TNTT (trong đó có 14 em tử vong). Trẻ em hay tụ tập chơi những trò chơi trước sân nhà, có khi là ven đường, ven ao, sông mà ít có sự trông coi, giám sát của người lớn. Đồng thời khi chơi, các em cũng vô tư đùa nghịch mà không lường được nhiều nguy cơ đang rình rập từ tai nạn xe cộ, đuối nước đến các vật dụng có thể gây nên thương tích trên cơ thể, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thăm khám mũi cho bé N.T.C.L trong tình trạng hai bên mũi đau, sưng phù nề và chảy máu. Ảnh: T.Q

Chủ động phòng ngừa

Nhận thức được tầm quan trọng của việc quan tâm phòng tránh TNTT cho trẻ, trong những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể liên quan bằng nhiều hình thức tổ chức, mô hình, cách làm nhằm nâng cao trách nhiệm và đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh cũng được ngành Giáo dục quan tâm, thường xuyên triển khai tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông trong và ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Cùng với đó, nhiều mô hình phòng chống TNTT cho trẻ em đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn. Công tác xã hội hóa phòng chống đuối nước cho trẻ em cũng nhận được sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội. Mỗi năm, có nhiều lớp dạy bơi miễn phí được tổ chức, hàng ngàn chiếc áo phao cứu sinh đã được trao tặng cho học sinh tại các trường học trên toàn tỉnh. Các địa phương cũng đã và đang đẩy mạnh việc đào tạo kỹ năng sống, xây dựng các mô hình “Ngôi nhà an toàn”; “Cộng đồng an toàn”; “Trường học an toàn” cho trẻ em...

Để hạn chế thấp nhất tình trạng TNTT cho trẻ em, mỗi năm Sở LĐ-TB&XH đều có kế hoạch phòng chống TNTT cho trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa, bao gồm: Tổ chức các lớp tập huấn, hội thi về phòng chống TNTT cho trẻ em; duy trì, nhân rộng các câu lạc bộ trẻ em; phối hợp với các địa phương tiến hành đánh giá, nhận định những khu vực nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn để triển khai những biện pháp phù hợp với tình hình thực tế; quan tâm bố trí nguồn lực về con người, cơ sở vật chất thực hiện công tác phòng chống TNTT, đuối nước cho trẻ em. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng chống TNTT, đuối nước cho trẻ em.

TNTT xảy ra có thể để lại nỗi đau đeo đẳng ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ, do đó, để đảm bảo an toàn tính mạng, bảo vệ trẻ em khỏi những ảnh hưởng do TNTT gây ra, mỗi gia đình cần quan tâm, giám sát, nhắc nhở con em mình về những nguy cơ có thể gây nguy hiểm, từ đó phòng tránh các vụ việc TNTT. Cùng với đó là sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực…, góp phần đem đến môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.