Nỗi niềm lao động ly hương

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 16:17

Trước tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, mong muốn lớn nhất của nhiều lao động vẫn là có việc làm và thu nhập ổn định. Vì vậy, tuy mới bước qua mồng 4 Tết, nhưng hàng ngàn lao động ở các vùng quê trong tỉnh đã rời quê đến các tỉnh, thành phố lớn để tiếp tục cuộc mưu sinh.

Lao động rời quê lên làm việc ở các thành phố lớn.

Quyến luyến người đi kẻ ở

Biền biệt quanh năm để mưu sinh, về với gia đình, người thân, bạn bè được vài ngày là nhiều người lại bịn rịn, quyến luyến chia xa. Tuy mới bước qua mồng 4 Tết, ở các điểm dừng chân trên tuyến đường Quốc lộ 1, Quản Lộ Phụng Hiệp, Bến xe Bạc Liêu… đã đông đúc, náo nhiệt với cảnh người lao động ôm vác hành lý, chờ đón xe lên các tỉnh, thành phố lớn làm việc.

Hòa trong dòng người đó, vợ chồng chị Thúy Quỳnh (ấp Thọ Tiền, xã Phước Long, huyện Phước Long) đã có mặt tại Bến xe Bạc Liêu để đi Đồng Nai cho kịp ngày làm việc đầu năm. “Đây là năm thứ 5 vợ chồng tôi xa quê để làm việc ở một công ty may. Tuy mức thu nhập trong thời gian gần đây có giảm so với trước nhưng tôi cảm thấy may mắn vì vẫn duy trì được việc làm. Mong rằng, năm nay công ty sẽ có nhiều đơn hàng hơn để công nhân được tăng ca, tăng thu nhập” - chị Quỳnh chia sẻ.

Để có thu nhập cao hơn, 3 năm qua, anh Nguyễn Văn Hưng (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) phải chấp nhận xa gia đình, lên TP. Hồ Chí Minh làm việc. Anh Hưng cho biết: “Mấy ngày Tết trôi qua thật nhanh, mới về đoàn tụ với gia đình chưa được bao lâu thì đã phải xa nhà, trở lại nơi làm việc. Dẫu mưu sinh nơi đất khách quê người rất vất vả nhưng dễ tìm việc, ít ra cuối năm về quê vẫn còn dư được chút ít. Chứ ở quê khó tìm được công việc ưng ý, lương lại thấp, không có tiền tích lũy”.

Người dân tiếp tục hành trình lao động nơi xứ người. Ảnh: T.Q

Mơ ước ngày trở về sung túc

Lao động Bạc Liêu đi làm ăn xa khá đông. Nhiều gia đình, có đến 2 - 4 người, thậm chí, có gia đình kéo nhau đi hết, chỉ còn trơ lại căn nhà trống. Trong số đó có nhiều em tuổi còn nhỏ phải chấp nhận bỏ học theo gia đình lên thành phố kiếm sống.

Lao động rời quê đến các thành phố lớn làm đủ các ngành nghề, từ công nhân các khu công nghiệp, mua bán, làm phụ hồ, bốc vác, giúp việc nhà... Năm qua là năm khó khăn do đơn hàng của nhiều doanh nghiệp giảm sút dẫn tới mức thu nhập của nhiều người cũng sụt giảm theo. Thậm chí một số người còn rơi vào cảnh thất nghiệp, họ phải liên tục nhảy việc, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh đẩy cuộc sống của nhiều hộ rơi vào khó khăn. Do đó, đa phần đều mong muốn năm nay các doanh nghiệp ký kết được nhiều hợp đồng mới, ổn định sản xuất để ai cũng có việc làm tốt, tạo thu nhập khá giúp họ có thêm tích lũy để sau này trở về quê nhà có điều kiện sửa lại căn nhà, mua thêm mảnh ruộng, hoặc mua bán nhỏ… giúp cải thiện cuộc sống, không còn sống cảnh ly hương.

Nhằm thu hút nguồn lao động tại chỗ, hạn chế tình trạng ly hương, những năm qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế chính sách thu hút đầu tư, nhiều doanh nghiệp vào xây dựng nhà máy, xí nghiệp sản xuất công nghiệp có hiệu quả, thu hút hàng ngàn lao động có tay nghề tại địa phương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nhiều lao động vẫn thích xa quê để tìm kiếm việc làm, nhất là đối với những lao động trẻ và lao động tự do không có tay nghề. 

Một cái Tết nữa lại trôi qua, dòng người ly hương lại tiếp tục hối hả rời quê. Ai cũng mang trong mình những ước vọng về một năm bình an, hạnh phúc, thành công tiếp nối. Để sau đó lại được trở về trong vòng tay gia đình và sống cuộc sống đủ đầy trên mảnh đất quê hương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.