Những người “thổi hồn” cho chiếc áo dài

Thứ Hai, 06/03/2023 | 16:35

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” (từ ngày 1 - 8/3), nhiều cơ quan, công sở, trường học trên cả nước đều xuất hiện hình ảnh những phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài. Để có được những chiếc áo dài tôn lên vẻ đẹp dịu dàng truyền thống của người phụ nữ Việt là rất nhiều tâm huyết, sáng tạo của những người “giữ lửa” nghề may áo dài.

Chị Kim Hương đo may áo dài cho khách. Ảnh: T.Q

Duyên nợ với áo dài

Vốn là công nhân ngành Dệt may tại TP. Hồ Chí Minh rồi về Bạc Liêu làm thợ may, đến năm 2012, chị Trần Thị Kim Hương (Phường 1, TP. Bạc Liêu) mới bắt đầu thử sức với chiếc áo dài và gắn bó cho đến hôm nay. Nằm trên tuyến đường Cách Mạng, Nhà may Hương Giang đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều chị em. Mặc đẹp nên người này giới thiệu, “chỉ điểm” cho bạn bè, đồng nghiệp, vì vậy mà Nhà may Hương Giang ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến. Mỗi khách hàng tìm đến chị như tìm đến địa chỉ tin cậy với mong muốn sở hữu chiếc áo dài đẹp. Trân trọng sự tin tưởng của khách, chị chăm chút từng đường kim, mũi chỉ… Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm, chị còn tận tình tư vấn chất liệu vải, màu sắc, kiểu áo phù hợp với vóc dáng của người mặc. Theo chị Hương, người thợ giỏi, ngoài tay nghề còn phải có khiếu thẩm mỹ, sự tinh tế và óc sáng tạo. Chiếc áo dài may khéo là khi người mặc vừa vặn, thoải mái nhưng vẫn tôn lên đường cong duyên dáng của người phụ nữ.

Tiệm may của chị đông khách hơn vào các dịp cận tết, khai giảng năm học mới, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11... Những ngày này, chị và các thợ phụ phải hoạt động hết công suất mới có thể giao đồ đúng hẹn cho khách. “May áo dài thấy vậy chứ không hề đơn giản vì mỗi dáng người là một số đo, phom dáng khác nhau. Phải nhìn vào dáng người, hiểu dáng người, giúp che khuyết điểm, tôn vinh vẻ đẹp cho người mặc… chứ không chỉ đơn thuần là đo, cắt và may”, chị Hương chia sẻ.

Nổi tiếng là người kỹ tính và cầu toàn, với mỗi thiết kế, chị luôn thể hiện được phong cách riêng, các sản phẩm đều được “đo ni đóng giày” cho mọi dáng, do đó, Nhà may Hương Giang đã trở thành lựa chọn của nhiều chị em. “Là giáo viên nên phải mặc áo dài mỗi khi tới trường. Hơn 5 năm nay, chưa lần nào chị Hương làm tôi thất vọng bởi áo dài may xong chuẩn phom, mặc đẹp, tôi rất vừa ý”, chị Tú Trinh - khách hàng thân quen của Nhà may Hương Giang, chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến (Phường 3, TP. Bạc Liêu) kiểm tra lại áo dài trước khi giao cho khách. 

Tâm huyết với nghề

Mặc dù nằm trong con hẻm nhỏ, chằng chịt, sâu hút trên đường Võ Thị Sáu, thế nhưng hơn 20 năm qua tiệm may áo dài của bà Nguyễn Thị Hồng Yến (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chưa lúc nào ngớt khách. 

Năm 19 tuổi, bà Yến được chị gái truyền nghề may áo dài và giống như sợi dây định mệnh, lần đầu tiên được vẽ, rồi cắt may chiếc áo dài truyền thống, bà cảm thấy rất hạnh phúc. Với mỗi chiếc áo dài, bà luôn thả hồn mình vào đó để từng sản phẩm đều mang vẻ đẹp tinh tế, tôn dáng người mặc.

Theo bà Yến, để may áo dài đẹp, thợ may phải khéo léo, tỉ mỉ từng đường kim, mũi chỉ, khó nhất là khâu vô cổ áo, nếu không kỹ phần cổ áo dễ bị đùn, dáng áo không thẳng. Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bà còn tự tay thiết kế các kiểu áo dài truyền thống, đồng thời thường xuyên nghiên cứu, cập nhật nhanh kiểu dáng, họa tiết áo dài cách tân đang thịnh hành, bà đặt thợ làm phụ kiện, kết cườm đi kèm áo dài, các loại mấn từ truyền thống đến hiện đại và nhận thêu áo theo yêu cầu của khách.

Nhìn cách bà chăm chút cho chiếc áo dài, bàn tay vừa kéo vừa vuốt phần cổ áo, chúng tôi hiểu tâm huyết của bà với nghề. “Nghề nào cũng vậy, phải đặt chữ tâm lên hàng đầu mới có thể trụ vững, phát triển. Nhận xấp vải khách hàng mang đến may áo dài là nhận niềm tin khách hàng gửi gắm nên tôi cố gắng may áo dài cho đẹp. Mỗi chiếc áo dài sau khi hoàn thành, khách chỉ việc lấy về, không cần mặc thử vì rất vừa vặn”, bà Yến tự tin nói.

Là những người thổi hồn cho tà áo dài truyền thống, những người thợ may như chị Kim Hương, bà Hồng Yến cùng những thợ may áo dài khác không chỉ dành cho chiếc áo dài tình yêu bất tận mà luôn có sự đam mê và tự hào về trang phục truyền thống này. Bất chấp nhịp sống hiện đại cùng bao mẫu thiết kế hiện đại thịnh hành, những chiếc áo dài truyền thống qua bàn tay của những người thợ lành nghề tâm huyết đã và đang góp phần đưa những quốc phục truyền thống đẹp, tinh tế vươn tầm ra thế giới.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.