Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi

Thứ Sáu, 03/03/2023 | 16:21

Dẫu không mang nặng đẻ đau, không bà con ruột thịt, nhưng qua năm tháng chăm sóc, bế bồng, dưỡng nuôi, từng ngày nhìn các con khôn lớn, các mẹ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Nhà trẻ mồ côi Long Phước, niệm Phật đường Từ Trí…. đã xem những cánh chim côi cút như “khúc ruột” chính mình sinh ra. Tình yêu bao la đó đã giúp cho những đứa trẻ mồ côi nhận được hơi ấm tình thương, có thêm sức mạnh vượt qua mọi chông gai cuộc sống.

Chị Phúc chăm sóc trẻ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Một lòng thương con

Tọa lạc tại ấp Nước Mặn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) là nơi cưu mang, nuôi dưỡng trẻ em yếu thế. Hiện, Trung tâm đang nuôi dưỡng 26 trẻ mồ côi, cơ nhỡ từ 15 tháng - 19 tuổi.

Trong số trẻ được nuôi dưỡng từ mái ấm của Trung tâm, có những cháu khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, nhưng cũng có nhiều cháu ốm yếu, xanh xao, thường hay bệnh tật do sinh thiếu tháng. Đặc biệt hơn với những trẻ bị bại liệt, bị hội chứng Down, sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy hay những căn bệnh hiểm nghèo…, ngoài việc ăn uống, vệ sinh rất khó khăn, các con còn thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị bệnh. Chăm sóc những trẻ này vừa vất vả, vừa phải có kiến thức, kinh nghiệm và cả sự nhẫn nại, kiên trì, đặc biệt là tình yêu thương. Những lúc các con bệnh, các mẹ lại thay phiên nhau túc trực ở bệnh viện, lo lắng, chăm sóc không khác gì con mình sinh ra.

Đã làm mẹ, nên chị Bùi Diễm Phúc (khóm 2, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) rất thấu hiểu vai trò của người mẹ đối với trẻ em, cũng như sự bất hạnh của các con khi không có cha mẹ chăm sóc. Do đó, khi Trung tâm di dời từ xã Tân Phong (TX. Giá Rai) lên xã Hưng Hội, dù phải xa nhà, xa chồng con, chị vẫn nguyện lòng cùng những đứa trẻ mồ côi dời đến “ngôi nhà” mới. Công việc vất vả nhưng đồng lương lại quá eo hẹp, nhiều lần chị đã nộp đơn xin nghỉ. Song lần nào cũng vậy, về nhà được vài ngày thì chị lại khăn gói trở lại Trung tâm để tiếp cuộc hành trình bên những đứa con không cùng máu mủ bởi hình ảnh những đứa con đòi ăn, đòi mẹ luôn hiển hiện. “Có những đứa tôi chăm sóc từ khi mới vừa lọt lòng, đến nay các cháu đã hơn 10 tuổi, ngày ngày tôi chăm sóc, vệ sinh rồi đút từng giọt sữa, phải thức trắng nhiều đêm để chăm sóc khi các con bệnh, gắn bó như thế làm sao không mến, không thương cho được” - chị Phúc bộc bạch.

Cùng thời gian vào làm tại Trung tâm với chị Phúc, chị Nguyễn Thị Cẩm (TX. Giá Rai) cũng đã gửi trọn tấm lòng người mẹ dành cho những cánh chim côi cút. Để lại đứa con lớn cho chồng chăm sóc, chị cùng đứa con gái nhỏ sống tại trung tâm để vừa tiện chăm con vừa tiện làm công việc bảo mẫu của mình. Cũng giống như biết bao bà mẹ đặc biệt khác đang làm việc tại Trung tâm, lựa chọn của chị Cẩm thật giản dị mà cũng thật cao cả, đó là mang đến cho những trẻ em thiệt thòi một mái ấm gia đình thật sự, không để các con phải mãi sống trong cảnh mồ côi.

Bà Ca Mỹ Lệ chải tóc cho các con. Ảnh: T.Q

Mẹ là tình thương duy nhất

Khăn gói đến Nhà trẻ mồ côi Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu) tròm trèm đã 15 năm, bà Ca Mỹ Lệ (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) đã trở thành người mẹ của những đứa con đặc biệt. Làm mẹ đơn thân chăm một đứa trẻ bình thường đã khó, nay một lúc nhận nuôi nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nên bà phải cố gắng thật nhiều để các con có cảm giác như đang sống trong ngôi nhà của chính mình, có hơi ấm tình thương của mẹ và các anh chị em.

Bằng tình yêu thương mẫu mực, bà Lệ trở thành một người mẹ đúng nghĩa. Buổi sáng tự tay vào bếp chuẩn bị bữa cơm, buổi tối, bà nhắc các con học bài, đi ngủ đúng giờ… Nhà trẻ mồ côi hiện có 34 trẻ, trong đó đích thân bà Lệ chăm sóc 8 đứa từ khi còn đỏ hỏn đến nay đã thành thiếu niên. Mỗi đứa có tính cách khác nhau, vì thế bà phải có cách dạy dỗ khác nhau, mỗi khi có đứa nào bệnh, bà thức sáng đêm để chăm sóc, không màng đến sức khỏe bản thân. Khi các con khoe được điểm 10, được vui chơi cùng các bạn, được cô khen… thì mọi mệt nhọc của bà đều tan biến. “Dù không mang nặng đẻ đau, không cùng huyết thống, nhưng qua năm tháng chăm sóc, dưỡng dục, chứng kiến các con khôn lớn, trưởng thành, tôi cảm thấy hạnh phúc lắm. Với những đứa trẻ mồ côi thì mẹ chính là nguồn yêu thương, hơi ấm duy nhất. Còn đối với mẹ, nụ cười của các con cũng chính là nguồn vui để tiếp tục cống hiến, tâm huyết và gắn bó với chúng” - bà Lệ trải lòng.

Có người vì lý do gì đó mà vứt đi núm ruột của mình thì ngược lại còn đó có những tấm lòng đã và đang ngày đêm thầm lặng chăm sóc, chắp cánh cho những mảnh đời bất hạnh bằng chính cái tâm, tình yêu thương thật sự để giúp những đứa con cảm nhận được tình người, tiếp thêm niềm tin, hy vọng trong cuộc sống, hướng tới tương lai tươi đẹp hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.