Người dân ven biển và nỗi lo thiếu nước sạch trong mùa khô

Thứ Tư, 01/03/2023 | 16:01

Nhiều năm qua, hàng ngàn người dân sống ở các tuyến ven biển trên địa bàn tỉnh phải thường xuyên sử dụng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn, mặn. Dù biết đây là nguồn nước không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nhiều gia đình vẫn phải sử dụng vì thiếu nước sạch.

Trạm cấp nước sạch ở ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) chỉ cấp nước đủ cho 349 hộ dân xung quanh, trong khi nhu cầu nước sạch của người dân nơi đây là rất cao. Ảnh: C.L

Người dân Chờ nước sạch

Năm nào cũng vậy, khi thời tiết chuyển dần vào mùa khô,  cư dân sống ở các cụm, tuyến dân cư ven biển lại canh cánh nỗi lo thiếu nước sạch. Để sẵn sàng “sống chung” với những tháng khô hạn trước mắt, nhiều hộ dân ở khu vực ấp 16, ấp 17 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) đã không tiếc tiền mua sắm thêm các vật dụng chứa nước, sửa chữa lại các máy bơm nước ngầm với hy vọng có thể trữ đủ nước phục vụ sinh hoạt thường nhật. Thế nhưng, nỗi lo về nguồn nước giếng khoan không đủ “sạch” để có thể uống và nấu ăn mới là nỗi lo thường trực với người dân nơi đây.

Theo bà con nơi đây, vào đầu mùa khô thì nguồn nước bơm lên khá dễ dàng, nhưng càng về sau, nguồn nước càng khan hiếm, mặn và bị nhiễm phèn nặng khiến cho các dụng cụ chứa nước ố vàng. Việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hộ vì lo cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng hằng tháng vẫn phải chi một khoản tiền kha khá để mua nước đóng bình về uống và nấu ăn. Bà Lâm Thị Sang (ấp 17) chia sẻ: “Muốn sử dụng nước giếng khoan thì phải trữ lại, lắng, lọc qua nhiều ngày bởi nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng. Người dân nơi đây rất hy vọng sớm có nước sạch sử dụng nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Cũng theo bà con nơi đây, sở dĩ nguồn nước ngầm ngày càng khan hiếm và bị ô nhiễm một phần là do bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên, một phần cũng bởi thời gian qua, nhiều hộ nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn khoan giếng để khai thác nguồn nước ngầm phục vụ nuôi tôm. Điều đáng nói là, sau khi sử dụng xong hoặc làm ăn thua lỗ, ngừng nuôi, các giếng khoan này không được quản lý hoặc xử lý đúng cách khiến cho nguồn nước càng thêm ô nhiễm. Thực trạng này người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị và trình báo với các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.

Bà Lâm Thị Sang bên chiếc máy bơm nước của gia đình.

Cần sớm có giải pháp

Tình trạng thiếu nước sạch tại tuyến, cụm dân cư ven biển trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều năm qua. Với một thời gian dài dùng nguồn nước không đảm bảo, nguy cơ bệnh tật cho con người nơi đây là không thể tránh khỏi. Được biết, vào mùa khô hạn năm 2020, hàng ngàn hộ dân tuyến ven biển không có nước sử dụng, các cấp chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc tìm giải pháp. Nhiều cụm, tuyến dân cư đã được đấu nối hệ thống nước máy từ các trạm cấp nước sạch công cộng. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa thể tiếp cận được với hệ thống nước sạch. Trong các cuộc họp với chính quyền địa phương, người dân thường đề đạt nguyện vọng mong có nước sạch để dùng, nhưng đến nay vẫn phải mỏi mòn chờ đợi. “Mỗi lần bơm nước giếng khoan lên nước đều bốc mùi hôi của phèn, thậm chí còn đóng váng trên mặt nước. Nhà tôi có cháu nhỏ, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên hằng tháng gia đình tôi phải bỏ ra gần cả triệu đồng mua nước đóng bình (loại 20 lít) về dùng, thế nhưng vẫn chưa yên tâm bởi chất lượng nước liệu có đảm bảo độ tin cậy như trên nhãn mác quảng cáo hay không?”, ông Trần Minh Trơn - người dân ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A) cho biết.

Theo thống kê của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, toàn tuyến ven biển hiện có 12 trạm cấp nước sạch, cấp nước cho hơn 7.100 hộ dân. So với thực tế dân số ở các cụm, tuyến dân cư ven biển hiện nay thì đây là một con số khá khiêm tốn, bởi có nhiều hộ dân dù ở cách các trung tâm xã không quá xa nhưng đã mấy chục năm qua vẫn phải vất vả tìm nguồn nước sạch để sử dụng mỗi khi mùa khô đến.

Thiết nghĩ các cấp, các ngành trong thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn đến việc cung cấp nước sạch tại các cụm, tuyến dân cư ven biển để người dân không còn canh cánh nỗi lo thiếu nước sạch sinh hoạt khi mùa khô đến.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.