Ngành Bảo hiểm xã hội: Tích cực thực hiện an toàn thông tin mạng

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:02

Tại hội nghị triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) mạng năm 2024 vừa diễn ra, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh thông tin: Là cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển hệ thống. Cùng với đó, việc đảm bảo ATTT cũng luôn được đặc biệt quan tâm.

 Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực thực hiện chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng. Trong ảnh: Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt VSSID-BHXH số.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA

Trong 9 lĩnh vực quan trọng của việc phát triển nền móng kinh tế số và xã hội số, ATTT mạng và an ninh mạng (ANM) được nêu thành một tiêu chí riêng bên cạnh các tiêu chí về xây dựng thể chế, hạ tầng số, nền tảng số và dữ liệu số.

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của ATTT, Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam, lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai các nội dung Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về Chiến lược ANM quốc gia; các nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm an toàn, ANM, bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng. Mới đây, ngày 15/3/2024, Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Nghị quyết 398 về tăng cường công tác bảo đảm ATTT ngành BHXH. Hiện tại, ngành BHXH đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị ATTT giúp ngăn chặn sự tấn công, nhằm bảo vệ hệ thống, chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực ATTT, vấn đề rủi ro, tác động đến hệ thống và tài sản thông tin, dữ liệu lại được khai thác từ chính những điểm yếu bên trong hệ thống, đặc biệt lại xuất phát từ chính nhận thức chưa đầy đủ, thiếu kỹ năng về ATTT của đội ngũ kỹ thuật và người sử dụng hệ thống trong chính các cơ quan, đơn vị.

Nhằm nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho công chức, viên chức và người lao động (CCVC,NLĐ) trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã phối hợp tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách ATTT, tổ chức các hoạt động diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố ATTT; bồi dưỡng, tập huấn cho toàn bộ CCVC,NLĐ về công tác đảm bảo ATTT, nâng cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo, phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng.

Theo đó, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị toàn bộ CCVC,NLĐ luôn chủ động cập nhật tình hình, phương thức phòng, chống các nguy cơ tấn công mạng, đảm bảo ATTT mạng; cập nhật các kỹ năng, kiến thức của mình vào giải quyết những tình huống, sẵn sàng ứng phó trước các nguy cơ, sự cố do tấn công mạng gây ra đối với hệ thống thông tin của ngành.

Nhân viên BHXH huyện Đông Hải hướng dẫn người dân tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội điện tử. Ảnh: K.T

NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG VÀ ĐỘT PHÁ

ATTT mạng là nhiệm vụ quan trọng và đột phá để tạo lập niềm tin số, xây dựng môi trường mạng trung thực, văn minh, lành mạnh và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng, bảo vệ sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết 398 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam đã đánh giá khái quát các kết quả nổi bật của ngành thời gian qua trong công tác bảo đảm ATTT mạng; đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế, cũng như những mục tiêu cần thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, toàn ngành BHXH tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an toàn, ANM, bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng; chú trọng xây dựng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ANM; rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, văn bản quản lý và các quy định về ANM để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn ngành BHXH Việt Nam; xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Cũng tại hội nghị, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã có báo cáo, đánh giá tình hình quản lý công tác bảo đảm ATTT ngành BHXH Việt Nam và công tác phân loại, xác định lập hồ sơ đề xuất cấp độ. Đặc biệt, các chuyên gia đến từ Cục ATTT (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục ANM và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã trình bày, trang bị kiến thức, hướng dẫn cách nhận diện, phòng chống các nguy cơ gây mất ATTT mạng hiện nay qua các chuyên đề: “Rủi ro lộ lọt tài khoản - Nhận diện và phòng chống”, “An ninh không gian mạng và một số vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giai đoạn hiện nay”…

ANH PHI

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTT mạng của ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo:

Đối với Trung tâm Công nghệ thông tin, cần cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 398 về tăng cường công tác bảo đảm ATTT mạng ngành BHXH Việt Nam thành kế hoạch chi tiết để tham mưu, đề xuất tổ chức thực hiện. Kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động của Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng, công chức, viên chức chuyên trách ATTT mạng của BHXH các tỉnh, thành phố để đội ngũ cán bộ này làm lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATTT mạng tại các đơn vị. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trong triển khai các giải pháp kỹ thuật ATTT mạng; thường xuyên giám sát và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm chính sách ATTT mạng; khoanh vùng, cô lập, khống chế các sự cố để giảm thiểu thiệt hại về tài sản thông tin, dữ liệu.

Trung tâm Truyền thông và BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, vai trò của công tác bảo đảm ATTT mạng. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết 398 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường bảo đảm ATTT mạng; chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATTT mạng theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.