Năm 2023: Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tệ nạn xã hội

Thứ Sáu, 24/02/2023 | 16:44

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch về cai nghiện ma túy, phòng chống mại dâm, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Theo đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện các giải pháp phòng chống, đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH).

Hỗ trợ quà cho các nạn nhân bị mua bán.

Quyết liệt làm dừng, làm giảm tội phạm và tệ nạn về ma túy

Năm 2022, công tác phòng chống và kiểm soát ma túy đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống ma túy của các cấp, các ngành, mặt trận, đoàn thể và quần chúng nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi gây khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, xử lý của lực lượng chức năng,

Với quyết tâm làm dừng, làm giảm, hạn chế thấp nhất tội phạm và tệ nạn về ma túy xảy ra trên địa bàn, trong năm 2023, các ngành, các cấp tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống và kiểm soát ma túy; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn về ma túy. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), nhất là quản lý cư trú, các cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện không để đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Chủ động nắm chặt tình hình, rà soát các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; thực hiện có hiệu quả các cao điểm tuyên truyền tập trung lực lượng nắm tình hình, phát hiện và đấu tranh triệt xóa các điểm tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đẩy mạnh công tác mời, gọi hỏi người nghiện ma túy, lập hồ sơ đề nghị giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Song song đó, tiếp tục thực hiện giải pháp xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy; phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân trong công tác cai nghiện, quản lý người nghiện sau cai; tích cực giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội cho học sinh.

Linh hoạt công tác phòng chống tệ nạn mại dâm

Trong năm 2022, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về tệ nạn mại dâm (TNMD) tiếp tục được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm tập trung chỉ đạo. Đến thời điểm hiện tại, Bạc Liêu không có điểm nóng, gây bức xúc về mại dâm, không có điểm hoạt động mại dâm công cộng. Chi phí cho thực hiện nhiệm vụ phòng chống mại dâm đúng mục đích, có hiệu quả.

Thực hiện mục tiêu phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi TNMD dưới mọi hình thức, năm 2023, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường phòng chống TNMD bằng nhiều giải pháp linh hoạt. Theo đó, định kỳ 6 tháng sẽ tổ chức rà soát, thống kê đối tượng là người bán dâm có hồ sơ quản lý người nghi vấn bán dâm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh mại dâm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống mại dâm; tập trung thông tin, tuyên truyền về những thủ đoạn lừa đảo đưa phụ nữ, trẻ em gái ra nước ngoài hoặc lợi dụng các trang mạng xã hội để hoạt động mại dâm, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và số trẻ em có nguy cơ dễ bị dụ dỗ, lôi kéo mọi người nâng cao cảnh giác và chủ động phòng ngừa. Tiếp tục củng cố, nâng chất các mô hình “Phòng, chống TNXH”; tăng cường hoạt động các mô hình ở các xã, phường, khu dân cư về phòng chống TNXH; phòng chống mại dâm.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa, giải quyết có hiệu quả đối với tội phạm lợi dụng mạng xã hội để hoạt động mại dâm. Nâng cao công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, hoạt động mại dâm. Tiếp tục tạo điều kiện cho các đối tượng lầm lỗi hoàn lương được dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp xã hội và các chương trình an sinh xã hội; tăng cường hỗ trợ họ thay đổi công việc, sớm hòa nhập cộng đồng…

Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh phát hiện một quán karaoke trên địa bàn TP. Bạc Liêu vi phạm quy định pháp luật.

Đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả tội phạm mua bán người (MBN) là yêu cầu được tỉnh đưa ra trong năm 2023. Trong đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống MBN gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số... không để nhóm người yếu thế trở thành nạn nhân của tội phạm MBN. Lực lượng chức năng các cấp cần phối hợp tổ chức tốt các mặt công tác nghiệp vụ, phòng ngừa MBN từ sớm, từ xa. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý, kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các đường dây, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động MBN, các hoạt động lợi dụng tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép để mua bán, cưỡng bức lao động. Mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm MBN. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật cũng như tổ chức điều tra kịp thời, nghiêm minh các vụ án MBN.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ bí mật thông tin, an toàn cho nạn nhân, người thân và chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo quy định...

Bài và ảnh: Hải Quyên

-------------------------

Năm 2022, toàn tỉnh tổ chức được 158 cuộc truyền thông về phòng chống TNXH; thực hiện thí điểm mô hình “Phòng chống TNXH” ở 8 đơn vị xã, phường, thị trấn. Để ngăn chặn, đẩy lùi các loại TNXH diễn ra trên địa bàn, Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh và cấp huyện đã phối hợp với các địa phương kiểm tra trên 500 lượt cơ sở. Phát hiện 3 vụ hoạt động mại dâm liên quan 20 đối tượng, 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở kinh doanh karaoke, liên quan 43 đối tượng, cùng nhiều cơ sở vi phạm hành chính. Kết quả, khởi tố 1 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Xử phạt vi phạm hành chính 52 cơ sở, với số tiền gần 260 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Phòng Phòng, chống TNXH vận động, hỗ trợ 14 nạn nhân bị mua bán trở về từ năm 2021 và những năm trước với số tiền trên 90 triệu đồng. Phối hợp tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, pháp lý, y tế cho các nạn nhân.

Cũng trong năm qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận 227 học viên. Mỗi học viên sau thời gian cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng được giáo dục, tuyên truyền, dạy học nghề nhất định. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 71 người không tái nghiện từ 1 - 2 năm và trên 3 năm có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.