Mùa lễ hội với nỗi lo an toàn thực phẩm

Thứ Hai, 18/02/2019 | 16:28

Những ngày qua, tại các khu di tích, đền, chùa... thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, vãn cảnh. Đây cũng là dịp các dịch vụ ăn uống nở rộ. Tuy nhiên, do tính chất thời vụ, lượng khách đông, trong khi điều kiện chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn nhiều hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Nhiều xe đẩy, hàng rong bán thức ăn, nước uống trước chùa Địa Mẫu Cung (phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Những ngày qua, tại các điểm du lịch, khu di tích, chùa, miếu, đình... có rất đông người đến tham quan, chiêm bái. Bên cạnh những điểm mua bán, kinh doanh đảm bảo VSATTP thì nhiều dịch vụ ăn uống di động tăng lên như bún, cháo, mì, cơm, phở, bánh, xôi, nước giải khát, trái cây…

Tại một số địa điểm như: khu Quán âm Phật đài, chùa Địa Mẫu Cung, chùa Hưng Thiện... tình trạng người bán, người mua lộn xộn. Ngoài những hàng quán ăn uống cố định thì xuất hiện rất nhiều xe đẩy, hàng rong bán thức ăn. Nhiều loại thức ăn được chế biến sẵn hoặc chế biến tại chỗ không có tủ kính bảo quản, che đậy, người chế biến không đeo găng tay, người bán hàng chưa khám sức khỏe, chưa được tập huấn về VSATTP. Các quán ăn được dựng đơn giản, tạm bợ, thiếu nước sạch... Một số thực khách không có ý thức, xả rác gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến mỹ quan.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Sau tết là thời điểm tổ chức lễ hội nên tình trạng VSATTP rất phức tạp, khó kiểm soát, nhất là thức ăn đường phố. Người bán thức ăn đường phố chỉ mang tính chất thời vụ nên nhiều loại thực phẩm được sản xuất, chế biến không chuyên nghiệp, không đăng ký kinh doanh, không công bố chất lượng nên sản phẩm khó có thể đảm bảo chất lượng”.

Nhằm ngăn ngừa, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm do mất VSATTP, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị y tế địa phương kiểm tra, kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhất là các điểm bán thức ăn đường phố tuân thủ các quy định VSATTP. Tuy nhiên, do các dịch vụ bán thức ăn đường phố thường di động nên rất khó kiểm tra, xử lý.

Cùng với công tác quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm của các ngành chức năng, để bảo đảm sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức VSATTP, nói không với những quán ăn đường phố không đảm bảo các điều kiện vệ sinh để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.