Long đong đời ở trọ

Thứ Hai, 13/03/2023 | 17:30

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện còn nhiều lao động tự do chưa có nhà ở, phải ở trọ lưu niên và thường xuyên đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn do mức thu nhập thấp.

Sống chật vật

Cuộc sống phát triển, bên cạnh những hộ kinh doanh đã chịu khó đầu tư xây những khu trọ, căn phòng trọ tươm tất, trong phòng bố trí đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu sống tốt cho người ở trọ, vẫn còn đó rất nhiều khu nhà trọ ẩm thấp, cũ, nhỏ hẹp, không gian tù túng. Trung bình mỗi phòng trọ này có diện tích chỉ từ 12 - 20m2 và có giá từ 500 - 800 ngàn đồng/tháng.

Khu vực khóm 10 (Phường 1, TP. Bạc Liêu) có rất nhiều khu nhà trọ giá rẻ. Trong căn phòng chật chội chỉ vỏn vẹn 12m2, bà Thanh Hương cho biết, bà sống bằng nghề rửa chén thuê, mỗi ngày thu nhập chỉ hơn 50.000 đồng, vì vậy, sau khi trừ chi phí tiền nhà trọ, tiền điện, nước, số còn lại bà phải chi xài tiện tặn lắm mới không bị thiếu hụt mỗi tháng.

Bà Thanh Hương sống, sinh hoạt trong phòng trọ nhỏ hẹp, cũ kỹ. Ảnh: T.Q

Khu nhà trọ nơi bà Hương thuê ở có hơn 10 phòng, chủ yếu là lao động nghèo. “Dù điều kiện sống không tốt nhưng vì giá rẻ nên chúng tôi vẫn cố gắng ở, chứ chọn nơi ở tốt hơn thì không đủ tiền chi trả”, anh Trần Thanh Minh - người sống trọ cạnh phòng bà Hương - chia sẻ. Ở những khu nhà trọ giá rẻ, vào mùa nắng thì nóng hầm hập, mưa thì dột nóc, thấm tường gây ẩm mốc, nhếch nhác rất dễ sinh bệnh, nhất là những phòng có đông trẻ em cùng sinh sống.

Cần quan tâm đến người ở trọ nghèo

Các khu nhà trọ giá rẻ cũng giống như xã hội thu nhỏ do tập hợp nhiều thành phần. Sống ở đây mỗi phòng, mỗi người là một số phận, hoàn cảnh khác nhau, nhận thức và lối sống cũng khác nhau, do đó chuyện mất đồ, hát hò ồn ào, nhậu nhẹt, cãi vã... là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, sống ở các xóm trọ nghèo tình tương thân tương ái, sẻ chia cũng được phát huy cao độ. Do đều là người nghèo nên việc cho mượn lon gạo, gói mì, quả trứng... cũng là chuyện bình thường.

Chồng làm nghề chạy xe ôm, vợ giúp việc nhà, thu nhập ít ỏi nên đến tuổi xế chiều vợ chồng bà Kim Hoa vẫn còn phải sống trọ ở Phường 1. Khu trọ bà Hoa sống có hơn 20 phòng, không gian sống tối tăm, ngột ngạt do cất 2 dãy phòng đối mặt nhau. “Ước mơ lớn và chính đáng của những lao động nghèo đang phải chật vật cảnh ở thuê như chúng tôi là có được một ngôi nhà bởi “có an cư mới lạc nghiệp”. Thế nhưng với đồng tiền kiếm được ba cọc ba đồng, cơm ăn bữa đói bữa no, mỗi tháng phải lo trả tiền nhà trọ, tiền điện còn hụt hơi thì có được căn nhà che nắng che mưa đối với chúng tôi là điều xa vời”.

Trước những khó khăn của người ở trọ nghèo, thiết nghĩ, các địa phương, các nhà hảo tâm cần có thêm nhiều động thái chăm lo cho những hoàn cảnh nghèo sống trọ. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm sâu sát hơn từ thực phẩm đến bảo hiểm y tế và các nhu cầu cơ bản khác đối với những người già neo đơn, bệnh tật, trẻ em đang phải sống trong nhà trọ giá rẻ. Từ đó, giúp những mảnh đời khó khăn có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục cuộc mưu sinh và xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.