Muôn mặt cuộc sống

Kiêng đi viện đầu năm - nhiều hệ lụy

Thứ Hai, 26/02/2024 | 16:27

Với tâm lý kiêng không vào bệnh viện dịp Tết, bởi lo sợ cả năm sẽ gặp những chuyện xui xẻo, không may mắn nên nhiều người dù đã có triệu chứng của bệnh nhưng vẫn cố đợi qua tháng Giêng mới đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe do không được khám, chữa trị kịp thời.

Không nên kiêng kỵ đến viện vào những ngày Tết để tránh nguy hiểm cho bản thân. Ảnh minh họa: Người dân điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Từ mồng 5 Tết, ông H.B (huyện Phước Long) cảm thấy đau bụng âm ỉ, đôi khi đau thắt từng chập, do ngay thời điểm Tết, ông kiêng kỵ đi viện đầu năm nên ráng uống thuốc giảm đau. Đến mồng 10 Tết, cơn đau dữ dội hơn, gia đình tức tốc đưa ông nhập viện. Qua các bước thăm khám, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây đau bụng là do sỏi thận. Bệnh viện nhanh chóng phẫu thuật nội soi tán sỏi thận. Cũng may là ông được phẫu thuật kịp thời, nếu để thêm vài ngày có thể dẫn đến biến chứng như nhiễm trùng đường tiết niệu, đau quặn thận cấp hoặc thậm chí có thể gây hư thận, ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu, thậm chí rơi vào trạng thái nguy kịch chỉ vì tâm lý tránh ngày đầu tháng, đầu năm đi khám, chữa bệnh. Không ít gia đình chuẩn bị sẵn thuốc trong nhà, cứ thấy nóng, sổ mũi, đau họng hay đau bụng... là uống. Tình trạng tự tiện uống thuốc kéo dài không chỉ khiến các triệu chứng không thuyên giảm mà còn tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Những ngày Tết, nhiều người ăn uống không điều độ, uống nhiều bia, rượu, đi du xuân trong thời tiết nóng bức cũng khiến cơ thể dễ bị các chứng bệnh cấp tính như viêm dạ dày, ngộ độc rượu, ngộ độc thức ăn, cảm... Việc kiêng kỵ những ngày đầu năm mới không đi khám khi có dấu hiệu bệnh là không nên. Bởi khi bệnh nặng, nhất là đối với người mắc bệnh mạn tính, diễn biến bệnh có thể trở nặng bất cứ lúc nào, nguy cơ biến chứng cao, diễn biến bệnh sẽ phức tạp, không những nguy hiểm đến tính mạng mà còn gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Để tránh hối tiếc do ngại đến bệnh viện, khi đau ốm, người bệnh không được tự ý dùng thuốc tại nhà hoặc kiêng kỵ đến bệnh viện những ngày đầu năm mà nên đến ngay cơ sở y tế thăm khám để có hướng điều trị thích hợp, kịp thời, tránh những hệ lụy đối với sức khỏe.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.