Huyện Vĩnh Lợi: Kinh tế - xã hội có bước phát triển khá

Thứ Tư, 01/07/2020 | 15:23

Sáu tháng đầu năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh, đến nay các hoạt động sản xuất - kinh doanh của huyện Vĩnh Lợi đã trở lại bình thường. Nhìn chung, một số lĩnh vực có sự phát triển khá tốt.

7/7 XÃ ĐƯỢC CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

Lĩnh vực sản xuất và xây dựng nông thôn mới (NTM) được các ngành, các cấp trong huyện triển khai thực hiện quyết liệt. Đến nay, toàn huyện đã có 7/7 xã được công nhận NTM, đạt 100%. Vĩnh Lợi đang tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện NTM để được công nhận vào cuối năm 2020. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 691 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được thực hiện đồng bộ nên đạt kết quả khả quan. Diện tích gieo trồng 6 tháng đầu năm của huyện ước đạt 24.064ha, bao gồm cả diện tích lúa hè thu xuống giống dứt điểm trong tháng 6/2020, đạt 57,2% kế hoạch, bằng 120,3% so với cùng kỳ; sản lượng thu hoạch từ nuôi trồng thủy sản đạt 1.368 tấn. Hoạt động thương mại có bước phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu từ đầu năm đến nay là 2.900 tỷ đồng, đạt 48,33% kế hoạch, tăng 108,82% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã chi trợ cấp thường xuyên cho trên 1.600 đối tượng người có công với số tiền hơn 12 tỷ đồng; chi trợ cấp thường xuyên cho 4.020 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 9 tỷ đồng. Công tác xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa thường xuyên được củng cố và nâng cao chất lượng; công tác giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân từng bước được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. 

Mô hình đưa màu xuống ruộng của nông dân huyện Vĩnh Lợi đạt hiệu quả khá cao. Ảnh: M.Đ

PHẤN ĐẤU XÓA HỘ NGHÈO

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từ nay đến cuối năm 2020, huyện Vĩnh Lợi tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng NTM; sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn nông thôn để phát triển hạ tầng thiết yếu, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM trên địa bàn các xã, góp phần phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh. Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện; tập trung đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng cánh đồng lớn, thực hiện liên kết sản xuất để giảm giá thành, tăng năng suất và giá trị sản phẩm. Đồng thời, khuyến cáo cơ cấu giống lúa chất lượng cao, ngắn ngày phù hợp với từng vùng để nông dân sản xuất; phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện gieo sạ tập trung, từ 1 - 2 loại giống trên một cánh đồng, góp phần quản lý và hạn chế dịch bệnh, tạo điều kiện đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất. Huyện Vĩnh Lợi cũng tiếp tục triển khai xây dựng các công trình, dự án từ nguồn kinh phí hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 35 của Chính phủ; hoàn chỉnh các công trình thủy lợi, thủy nông nội đồng bảo đảm nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất; xây dựng các ô đê bao kép kín gắn với trạm bơm theo kế hoạch.

Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực hướng dẫn nông dân cải tạo ao thả tôm nuôi, phòng trị bệnh cho tôm khi thời tiết và môi trường biến động hoặc thay đổi. Theo đó, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường cho người dân, nhất là khu nuôi tôm thẻ chân trắng. Rà soát, thống kê và giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi trên địa bàn. Chủ động thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng; phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng đầu vào và khâu vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo ngành chức năng thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo… đảm bảo kịp thời, đúng quy định với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo trên địa bàn. Theo đó, huyện sẽ làm tốt công tác đỡ đầu hộ nghèo và thực hiện chính sách khuyến khích phát triển sản xuất để thu hút lao động, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt chú trọng đào tạo những ngành nghề phù hợp với điều kiện phát triển sản xuất tại địa phương và các doanh nghiệp; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.