Huyện Phước Long: Tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:21

Năm qua, BHXH huyện Phước Long đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Xác định 2023 là năm tiếp tục khó khăn trong điều kiện kinh tế trong nước, thế giới đã tác động trực tiếp đến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Từ đó, BHXH huyện Phước Long đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp với quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch giao. Nhờ vậy đến cuối năm 2023, có trên 97.050 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó: BHXH bắt buộc đạt 100,39%, BHXH tự nguyện đạt 102,33%, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 103,31%, độ bao phủ BHYT đạt 95,41%.

Cùng với làm tốt công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, năm qua, BHXH huyện Phước Long còn thực hiện tốt công tác phối hợp chi trả chế độ, đảm bảo kịp thời cho 1.737 lượt người thụ hưởng chính sách, không để xảy ra thất thoát với tổng số chi hơn 51.513 triệu đồng. Đồng thời, quản lý tốt các đối tượng thụ hưởng, không có trường hợp chi sai đối tượng, báo tăng, giảm đối tượng kịp thời.

Người dân huyện Phước Long sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh. Ảnh: K.T

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra cho công tác này chính là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo BHXH tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, thực hiện các chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đặc biệt, để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, BHXH huyện Phước Long luôn chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đổi mới công tác tiếp cận bằng nhiều hình thức để đạt được kết quả cao nhất. Cụ thể như, đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu; UBND các xã, thị trấn; hội, đoàn thể huyện tổ chức thực hiện đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp… Trong năm 2023, BHXH huyện đã tổ chức gần 40 cuộc hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho gần 2.225 người tham dự. Ngoài ra, còn tổ chức gần 10 cuộc tư vấn nhóm và tuyên truyền chế độ chính sách BHYT, BHXH cho trên 850 người…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số trên điện thoại của cá nhân cũng được BHXH huyện đặc biệt quan tâm, nhằm cắt giảm thủ tục hành chính cho người tham gia BHXH, BHYT; giảm bớt thời gian đi lại, tạo lòng tin của người lao động và Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT; tạo sự lan tỏa đến mọi người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Kết quả, việc hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đạt 101,31% so với chỉ tiêu BHXH tỉnh giao và tỷ lệ đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư quốc gia đạt 98,01%...

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.