Huyện Hòa Bình: Chăm lo đời sống gia đình chính sách

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 16:21

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, thời gian qua, huyện Hòa Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công. Qua đó thể hiện lòng tri ân những người đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do, vì hạnh phúc, ấm no cho dân tộc.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách xã Minh Diệu. Ảnh: C.K

Thời gian qua, huyện Hòa Bình đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương binh, gia đình liệt sĩ. Hoạt động này thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ đi sau đối với các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc.

Những năm qua, huyện Hòa Bình đã thực hiện chi trả thường xuyên cho trên 1.000 người thuộc đối tượng gia đình chính sách; phân công các đơn vị, ban ngành, địa phương nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, nhận chăm sóc thương, bệnh binh. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phong trào xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, người có công; huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng; đặc biệt là các hoạt động chăm lo gia đình chính sách khó khăn và neo đơn.

Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), huyện đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; vận động ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa; phối hợp với các ngành chức năng thống kê chính xác số gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở để đề xuất xây dựng, sửa chữa kịp thời. Năm 2018, huyện được giao chỉ tiêu xây dựng mới 604 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng) cho các đối tượng chính sách. Tổng nguồn vốn xây dựng trên 30 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương và tỉnh hỗ trợ 90%, huyện đối ứng 10% (tương đương trên 3 tỷ đồng). Ngoài ra, huyện cũng sẽ sửa chữa 200 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn được hỗ trợ 20 triệu đồng).

Ngoài việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị phong, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, thì hồ sơ đề nghị trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, chế độ bảo hiểm y tế cho con liệt sĩ, chế độ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... cũng được huyện thực hiện tốt.

Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, nhất là gia đình thương binh, liệt sĩ là thể hiện lòng biết ơn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ người trồng cây trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.