Những câu chuyện đẹp

Hội LHPN xã Vĩnh Trạch: “Chỗ dựa” của phụ nữ nghèo, yếu thế

Thứ Sáu, 05/01/2024 | 16:48

Xác định hoạt động chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, thời gian qua, Hội LHPN xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) đã vận dụng mọi nguồn lực chăm lo an sinh xã hội (ASXH), giúp đỡ đột xuất và thường xuyên cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ASXH, giảm nghèo trên địa bàn.

Hội LHPN xã Vĩnh Trạch hỗ trợ tiền, thực phẩm cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Công Điền. Ảnh: T.L

Nhằm tạo động lực, nghị lực, giúp đỡ phụ nữ nghèo, yếu thế tự tin vươn lên trong cuộc sống, trong năm 2023, Hội đã phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng 28 căn nhà tình thương cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở. Vận động 3 tấn gạo, trao tặng hàng trăm suất quà tặng hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp hỗ trợ 24 hộ nghèo, 55 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Bên cạnh đó, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển các mô hình sinh kế. Vận động tặng thẻ bảo hiểm y tế; giới thiệu tham gia các lớp học nghề; hỗ trợ vốn khởi nghiệp; giới thiệu việc làm; tham gia vào các mô hình, câu lạc bộ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế... 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty nơi làm việc đóng cửa nên vợ chồng chị Thạch Thị Nhiên (ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch) dắt díu nhau trở về quê. Không đất sản xuất, không có công việc ổn định, lại có con nhỏ nên cuộc sống của gia đình chị Nhiên chồng chất khó khăn. Hiểu được hoàn cảnh của chị, Hội LHPN xã thường xuyên đến thăm, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt giúp gia đình chị vượt qua khó khăn trước mắt.

Hay như trường hợp của bà Thạch Thị Tiến (cùng ngụ ấp Công Điền), cuộc sống thiếu thốn quanh năm do không có thu nhập ổn định, lại chăm sóc con trai là nạn nhân tai nạn giao thông nên bữa cơm gia đình cứ thiếu trước hụt sau. Để chia sẻ phần nào khó khăn với bà Tiến, khi có chương trình ASXH nào, Hội LHPN xã đều ưu tiên cho gia đình bà.

Thời gian tới, Hội LHPN xã cho biết sẽ chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt hơn nữa công tác ASXH liên quan đến phụ nữ, trẻ em; chăm lo, tạo cơ hội bình đẳng cho các nhóm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên với phương châm “Không có phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục là “cầu nối”, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực huy động sự tham gia của toàn xã hội chăm lo cho các đối tượng yếu thế, giúp nhiều phụ nữ vươn lên thoát nghèo; đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện công tác ASXH ở địa phương.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.