Hệ thống loa truyền thanh cơ sở: Vào cuộc tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 17:15

Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả thì công tác tuyên truyền là một trong những khâu vô cùng quan trọng để giúp người dân chủ động phòng ngừa, tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, dù làm việc hay ngồi uống nước, người dân đều cập nhật được tình hình dịch bệnh COVID-19 qua tiếng loa của đài truyền thanh, hoặc loa di động.

Loa truyền thanh phát huy vai trò trong tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chị Thị Quế hàng ngày đạp xe đẩy “gian hàng” rau, củ, quả đi khắp xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) để bán, nên thời gian đọc báo, xem đài hạn chế. Song, tình hình dịch  COVID-19 diễn biến thế nào, cách phòng bệnh ra sao thì chị nắm khá chắc. Buổi sáng, khi chị vừa đạp xe đi bán khoảng nửa tiếng thì Đài Truyền thanh huyện bắt đầu phát sóng thông tin thời sự, trong đó dành phần lớn thời lượng nói về dịch bệnh COVID-19. Đến lúc mặt trời sắp lặn, cũng là thời điểm chị chuẩn bị ra chợ lấy hàng bán vào rạng sáng hôm sau, thì tiếng loa ở cạnh nhà chị lại vang lên. Cứ như thế, chị vừa làm việc, mua bán, vừa nghe thông tin về dịch bệnh để chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và khuyên người khác không lo lắng thái quá.

Khi dịch COVID-19 chưa xâm nhập vào nước ta, các Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền để cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Khi Việt Nam ghi nhận ca mắc bệnh đầu tiên thì thời lượng tuyên truyền tăng lên. Đài Truyền thanh TP. Bạc Liêu dành 70% thời lượng (mỗi buổi phát sóng là 45 phút) để nói về dịch bệnh COVID-19 (30 phút), còn 15 phút đề cập thời sự địa phương. Các tài liệu tuyên truyền do ngành Y tế, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy TP. Bạc Liêu cung cấp (gồm: Hỏi - đáp về dịch bệnh; khuyến cáo, hướng dẫn cách ly người từ vùng dịch trở về…) được phát thanh viên của Đài đọc, thu âm, phát sóng và lưu USB chuyển cho 3 trạm truyền thanh xã tuyên truyền.

Ngoài hệ thống loa truyền thanh, một số phường trên địa bàn thành phố còn dùng loa di động phát thông tin về phòng ngừa dịch bệnh tại các khu vực đông dân cư, nơi người dân thường lui tới.

Ông Hồng Thành Lâm - Bí thư Chi bộ, Trưởng khóm 1 (Phường 3, TP. Bạc Liêu) dùng loa di động tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: N.Q

Bà Trương Ngọc Thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Bạc Liêu cho biết, các hội, đoàn thể trên địa bàn còn lồng ghép tuyên truyền trong cuộc họp, tuyên truyền miệng kết hợp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân. Nhiều đơn vị hoạt động rất tích cực như Hội Nông dân phường 2, UBND phường Nhà Mát, UBND Phường 3…

Tại huyện Vĩnh Lợi, mỗi ngày 2 lượt, Đài Truyền thanh huyện phát sóng chủ đề phòng chống dịch COVID-19 theo văn bản Sở VH-TT-TT&DL cung cấp. Tài liệu này được in sao ra nhiều bản đưa xuống 8 trạm truyền thanh, 8 trạm y tế và 2 điểm chùa (chùa Hưng Thiện và chùa Giác Hoa) để tuyên truyền cho người dân, du khách, phật tử hành hương.

Đài cũng tăng thời lượng phát sóng và tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Đồng thời phản ánh đầy đủ, kịp thời hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện; cùng Đài PT-TH tỉnh làm phóng sự cảnh báo bệnh dịch trên địa bàn huyện. Thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các xã, thị trấn của huyện sẽ tổ chức thông tin lưu động khắp xóm, ấp.

Thời đại công nghệ truyền thông phát triển đã thay đổi cách thức công chúng tiếp cận thông tin. Song đài truyền thanh, trạm truyền thanh, tiếng loa di động vẫn không mất đi vai trò của mình. Thế mạnh của loại hình báo nói, truyền thông lưu động đã được phát huy trong tình hình dịch COVID-19 để nâng cao nhận thức của toàn dân, hạn chế thấp nhất những biểu hiện bi quan, hoang mang hay chủ quan trong phòng chống dịch bệnh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.