Hãy chung sức bảo vệ trẻ em!

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 17:06

Có thể nói, một trong những công tác được ngành LĐ-TB&XH tập trung làm tốt thời gian qua chính là công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Nhờ thực hiện tốt công tác này đã giúp nhiều trẻ được tiếp tục đến trường và có điều kiện phát triển toàn diện.

----------------------

 Trẻ em bán vé số ở phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

-----------------------

Với việc phát huy trách nhiệm của cộng đồng, năm qua  Bạc Liêu đã vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em gần 3 tỷ đồng. Thông qua nguồn quỹ này, đã tổ chức phẫu thuật tim, dị tật vận động, sứt môi - hở hàm ếch, tổ chức thăm và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội và trao học bổng, tặng xe đạp, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), khai giảng năm học mới, tết Trung thu... Qua đó, góp phần nâng số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được bảo vệ, chăm sóc với nhiều hình thức hơn 5.270 trẻ.

Tuy nhiên, cùng với những trẻ em được quan tâm và chăm sóc tốt, nhiều trẻ em hiện nay vẫn bị gia đình lạm dụng. Đó là tình trạng trẻ em bị cha mẹ bắt đi bán vé số, xin tiền và phải bỏ học vì mưu sinh. Đây là đối tượng dễ bị lạm dụng và dễ sa chân vào các tệ nạn xã hội. Hằng ngày ở khu ẩm thực chợ đêm phường 3 (TP. Bạc Liêu), các khu du lịch, Bệnh bệnh Đa khoa Bạc Liêu… thường xuất hiện trẻ em ăn xin, bán vé số, bán bánh kẹo và hay chèo kéo du khách.

Để góp phần bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Đề án chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu năm 2018. Đề án được xây dựng với mục tiêu chung là huy động sự tham gia của xã hội, nhất là gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật; phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng; từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trẻ em bình thường tại nơi cư trú.

Theo đó, mục tiêu của năm 2018 là có 95% trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận sự trợ giúp và được cung cấp các dịch vụ xã hội phù hợp; thí điểm ít nhất 2 mô hình tại các huyện, thị xã, thành phố nhận nuôi có thời hạn đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với ngành liên quan chăm sóc bán trú cho trẻ em khuyết tật nặng, trẻ em là nạn nhân của chất độc hóa học, trẻ em nhiễm HIV/AIDS; nâng cao chất lượng chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các cơ sở bảo trợ xã hội và tại cộng đồng; duy trì số lượng và tỷ lệ trẻ em được hỗ trợ phục hồi chức năng đạt từ 95 - 98%; tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật về hệ vận động, để trẻ em được hòa nhập với cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống…

Hy vọng Đề án trên nhận được sự tham gia tích cực của cộng đồng và để trẻ em thật sự trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

NGUYỄN HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.