Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 16:18

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một hệ thống an sinh xã hội bền vững, nhằm ổn định cuộc sống cho người lao động không may bị rủi ro tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau hoặc bị mất việc làm; đảm bảo bù đắp một phần thu nhập, được tư vấn, trợ cấp học nghề, được giới thiệu việc làm miễn phí, được cấp thẻ BHYT nên họ an tâm sinh sống, tìm công việc mới phù hợp với khả năng của mình.

Lao động tham gia tư vấn giải quyết chế độ BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Thời gian qua, nhiều người lao động làm việc có hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc tại các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc sau khi xin nghỉ việc hoặc bị mất việc làm có tổng thời gian đóng BHTN trên 12 tháng; người lao động đi đăng ký trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, không được Trung tâm Dịch vụ việc làm ra quyết định cho hưởng trợ cấp thất nghiệp. Những trường hợp này mang sổ BHXH đến Cơ quan BHXH thắc mắc, với lý do: Tại sao trong sổ BHXH thể hiện tổng thời gian đóng BHTN trên 12 tháng mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ Điều 49, Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 quy định: Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mới đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để không mất nhiều thời gian, công sức, tiết kiệm tài chính cho người lao động không phải đi lại nhiều lần mà vẫn biết mình có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không, và chế độ BHTN được hưởng như thế nào, BHXH tỉnh Bạc Liêu xin thông tin đến người lao động như sau:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Trường hợp đủ điều kiện hưởng: Người lao động nhìn vào sổ BHXH từ tháng nghỉ việc tính ngược thời gian về trước 24 tháng, nếu có đủ 12 tháng đóng BHTN chưa hưởng trở lên thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Trường hợp không đủ điều kiện hưởng: Trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động có thời gian đóng BHTN chưa hưởng không đủ 12 tháng; và người lao động có tổng thời gian đóng BHTN (cộng thời gian bảo lưu) chưa hưởng trên 12 tháng thì vẫn không đủ điều kiện trợ cấp thất nghiệp. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHTN.

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp BHTN

Mức hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người chủ sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng không quá 12 tháng.

Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm.

Các chế độ BHTN

- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT.

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

- Hỗ trợ chi phí học nghề.

- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

T.A (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.