Đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 16:41

Thời gian qua, liên tiếp các vụ ngộ độc, chất lượng bữa ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), không đủ dinh dưỡng của một số trường trong cả nước khiến các bậc phụ huynh đứng ngồi không yên. Hiểu được tâm tư đó, các trường có tổ chức ăn bán trú trên địa bàn tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo ATVSTP. Nhờ đó, bữa ăn của trẻ không chỉ ngon, cân bằng dinh dưỡng mà còn an toàn, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ.

Nhân viên cấp dưỡng Trường tiểu học Lê Văn Tám (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh. Ảnh: T.Q

Suất ăn dinh dưỡng, an toàn

Tuy phải chuẩn bị gần 700 suất ăn trưa mỗi ngày cho học sinh của trường, song khu bếp ăn của Trường tiểu học Lê Văn Tám (Phường 1, TP. Bạc Liêu) luôn được dọn dẹp tươm tất, sạch sẽ. Hệ thống thiết bị trong nhà bếp được trang bị đồng bộ và đầy đủ với tủ bảo quản thực phẩm, bồn rửa thực phẩm rau củ quả, thịt sống, dụng cụ chế biến, khay đựng thức ăn. Chén, đũa, muỗng được phân loại và sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hằng ngày, khâu tiếp phẩm đều có sự giám sát của Ban giám hiệu, nhân viên y tế, cấp dưỡng và đại diện đơn vị giao hàng để kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi chế biến. Các hoạt động trong khu vực bếp ăn, từ sơ chế đến thành phẩm đều được thực hiện theo một chiều, đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn chéo giữa thực phẩm sống và chín. Các mẫu thực phẩm của mỗi bữa ăn đều được lưu lại 24 giờ theo đúng quy định. Mỗi tuần, Ban giám hiệu nhà trường đều phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm tra, giám sát khu vực chế biến và chất lượng bữa ăn để học sinh có bữa ăn học đường dinh dưỡng, an toàn.

“Tôi có 2 con theo học bán trú tại Trường tiểu học Lê Văn Tám nên chất lượng bữa ăn và vấn đề ATVSTP cho các con là vấn đề tôi đặc biệt quan tâm. Qua nhiều năm các con học tại đây, tôi nhận thấy suất ăn của các con được chăm chút khá tỉ mỉ, đa dạng thực đơn và rất sạch sẽ”, chị Thanh Hải (TP. Bạc Liêu) cho biết.

Còn đối với Công ty TNHH hệ thống giáo dục Tâm Tâm, hiện có 2 trường mầm non và 1 trường tiểu học với hơn 1.000 học sinh theo học. Mỗi cơ sở, trường đều có bếp độc lập, bếp do trường tự tổ chức, nhân viên cấp dưỡng đều được đào tạo bài bản, khu vực chế biến, nguồn gốc thực phẩm đều đảm bảo chất lượng. Vào đầu mỗi tuần, nhà trường đều thông báo thực đơn trong tuần để phụ huynh nắm bắt. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức cho phụ huynh vào trường tham gia giám sát các khâu tiếp phẩm, sơ chế và chế biến thức ăn, cuối cùng là vận chuyển suất ăn đến các lớp…

Tuân thủ nghiêm ATVSTP

Ngoài những trường có điều kiện tổ chức bếp ăn tại chỗ, thì một số trường trong tỉnh đặt thức ăn qua các cơ sở cung cấp suất ăn nấu sẵn. Các cơ sở được chọn đều là cơ sở uy tín, có địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm.

Mỗi ngày, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn Nam Nhiên (Phường 2, TP. Bạc Liêu) nấu trên 1.000 suất ăn cung cấp cho các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: tiểu học Trần Phú, tiểu học Phùng Ngọc Liêm và tiểu học Lê Hồng Phong; ngoài ra, cơ sở này còn cung cấp 300 suất cho các trường học bán trú thuộc địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Bếp ăn được xây dựng theo chuẩn một chiều, các khu được bố trí riêng biệt. Đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ, có nhiều thiết bị hiện đại như nồi cơm đa năng, tủ đựng thức ăn chín, tủ đựng thức ăn tươi sống... góp phần ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và nguy cơ phát sinh bệnh truyền nhiễm.

Bà Võ Thị Nhiên - chủ cơ sở cung cấp suất ăn sẵn Nam Nhiên, cho biết: “Mỗi khi nhập thực phẩm về, chúng tôi đều tiến hành kiểm tra rất chặt chẽ, thực hiện nghiêm ngặt 4 bước lưu mẫu thực phẩm. Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phù hợp yêu cầu và quy định về an toàn thực phẩm. Thực phẩm mỗi bữa ăn cũng đa dạng, đảm bảo cung cấp đủ đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, các món ăn còn được chế biến với hình thức bắt mắt phù hợp với khẩu vị chung giúp các em ăn ngon miệng hơn”.

Từ sự tổ chức chặt chẽ, trách nhiệm, vì vậy nhiều năm qua, bếp ăn bán trú tại các trường và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trong tỉnh không chỉ bảo đảm ATVSTP mà còn liên tục nâng cao chất lượng bữa ăn giúp các em học sinh có được những bữa ăn chất lượng, dinh dưỡng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.