Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân đón tết

Thứ Sáu, 01/02/2019 | 15:58

Tết đến, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng đột biến và thời điểm này, nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) lại nóng hơn bao giờ hết.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh phát hiện hóa chất dùng tẩm ướp, tẩy rửa thực phẩm được bày bán ở một tiệm tạp hóa. Ảnh: T.Q

Càng sát tết thì thị trường thực phẩm tại Bạc Liêu càng tăng "nhiệt", nhất là các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp này như: thực phẩm tươi sống, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, rau củ quả… Qua khảo sát, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thực phẩm được bày bán đều được các đơn vị nhập từ các cơ sở sản xuất uy tín, công tác bảo đảm ATTP được coi trọng. Tuy nhiên, tại một số chợ truyền thống, chợ tạm, chợ tự phát vẫn còn tình trạng thực phẩm tươi sống được bày bán không che đậy, bán lẫn với thức ăn chín, hàng hóa bày bán la liệt không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, các mặt hàng như bánh, mứt, kẹo không nhãn mác, không địa chỉ xuất xứ, không được đóng gói cũng được bày bán tràn lan.

Không tin tưởng, lo ngại thực phẩm mất an toàn là tâm lý chung của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng hiện nay. Và rõ ràng lo lắng đó là có cơ sở khi các cơ quan chức năng liên tục phát hiện thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được tung ra phục vụ thị trường tết. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế: “Để bảo đảm vệ sinh ATTP cho người dân trước, trong và sau tết, Sở Y tế đã phối hợp với cơ quan liên ngành, địa phương thành lập nhiều đoàn kiểm tra các dịch vụ ăn uống, các cơ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp tết. Qua kiểm tra, kiên quyết bắt giữ, tịch thu, tiêu hủy tất cả các loại sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo an toàn và không để lưu thông thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đồng thời sẽ xử phạt thật nghiêm đối với những đối tượng vi phạm”.

Những ngày qua, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh cũng chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm mua bán, sản xuất, kinh doanh, kho, bến bãi tập kết hàng hóa... Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm như: hàng hóa quá hạn sử dụng, bảo quản hời hợt... Một số điểm còn bày bán các mặt hàng không có tem, nhãn, bao bì... Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, còn phát hiện một số tiểu thương kinh doanh một số hóa chất độc hại dùng để tẩm ướp, tẩy rửa thực phẩm - thật đáng lo ngại!

Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song tình tạng thực phẩm “bẩn” , hàng gian, hàng giả... vẫn còn diễn ra và diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Do đó, cùng với công tác quản lý, kiểm soát ATTP của các ngành chức năng, thì người tiêu dùng cần chủ động nâng cao ý thức trong việc lựa chọn, mua sắm những sản phẩm có uy tín, chất lượng, không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, giá rẻ, vệ sinh không đảm bảo nhằm bảo vệ sức khỏe người thân để đón tết an toàn, vui tươi.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.