Chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 17:50

Bị bỏ rơi khi vừa lọt lòng mẹ, bị gia đình chối bỏ vì khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo..., những sinh linh không may mắn này đã “hồi sinh” khi được các trung tâm bảo trợ xã hội, nhà trẻ mồ côi, tịnh xá… trong tỉnh nhận nuôi dưỡng, bảo bọc. Bằng sự yêu thương, sẻ chia và tận tâm của mình, các “mái ấm” này đã mở ra con đường tươi sáng cho những mảnh đời bất hạnh.

Sở LĐ-TB&XH tặng quà trẻ em tại Nhà trẻ mồ côi Vĩnh Phước An Tự nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6). Ảnh: T.Q

Tạo lạc tại ấp Nước Mặn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) là nơi cưu mang, nuôi dưỡng trẻ em yếu thế. Hiện, Trung tâm đang nuôi dưỡng 24 trẻ mồ côi, cơ nhỡ từ 4 - 16 tuổi. Bị bỏ rơi từ khi vừa lọt lòng mẹ, sống với cha mẹ nuôi nhưng không được quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc đủ đầy nên em Danh Hữu Hạnh (14 tuổi, ngụ TX. Giá Rai) thường xuyên bỏ nhà lêu lổng, sống lang thang. Em được chính quyền TX. Giá Rai đưa vào Trung tâm nuôi dưỡng. Sau 3 năm chung sống, sinh hoạt và được chăm sóc, dạy dỗ tại Trung tâm, đến nay, Hạnh thay đổi hoàn toàn về tính cách, em sống hòa đồng, chăm chỉ học tập và biết yêu thương, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh như mình.

Hạnh chia sẻ: “Từ nhỏ con đã thiếu thốn tình cảm, cuộc sống bất hạnh nên con sinh ra tư tưởng bất cần, chán nản, sống không mục đích, không nghĩ đến tương lai. Nếu không được đưa vào đây, không được các cô, chú yêu thương, lo cho ăn mặc, lo cho học hành, tận tình dạy bảo thì cuộc đời con không biết trôi dạt về đâu. Hiện con đang học lớp 7, con sẽ cố gắng học hành để nuôi sống bản thân và sống có ích hơn cho xã hội”.

Mẹ bỏ đi khi vừa bi bô biết nói, tuổi ấu thơ của em Huỳnh Thị Yến Nhi (14 tuổi) chỉ quanh quẩn trong xó nhà cùng cha và 2 người anh. Gia đình Nhi rất nghèo, cha em hay đau ốm lại gồng gánh nuôi 3 con nhỏ. Cả 3 anh em Nhi đều không được đến trường. Thương cho các con không có tương lai, năm 2018, cha của Nhi chua xót mang em gửi vào Trung tâm, hy vọng con mình được đủ đầy hơn. Sống tại Trung tâm, Nhi không còn phải lo lắng về cái ăn, cái mặc, lại được đi học. Đến nay, Nhi đã có thể đọc, viết tên mình và những người thân yêu.

Ngoài Trung tâm, tỉnh còn nhiều địa chỉ nhân đạo nuôi dưỡng, chăm lo cho những đứa trẻ côi cút, lạc loài. Trong đó có thể kể đến Nhà trẻ mồ côi Vĩnh Phước An Tự, Nhà trẻ mồ côi chùa Long Phước, Niệm Phật đường Từ Trí... Được thành lập vào năm 2006, qua 13 năm hoạt động, Nhà trẻ mồ côi Long Phước (phường 5, TP. Bạc Liêu) đã làm hết sức mình để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi một cách tốt nhất. Hiện tại, nhà trẻ đang nuôi dưỡng 32 trẻ từ 18 tháng - 16 tuổi, các em được chăm sóc, dạy bảo và ăn uống đủ đầy, khi đến tuổi đến lớp, các em được tạo điều kiện học chữ…

Để các em cảm nhận được tình yêu thương, hơi ấm tình thân, nhà trẻ còn tổ chức sinh nhật, các dịp lễ tết (Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi…) cho các em vui chơi. Nhà trẻ thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, phật tử cùng chung tay, góp sức chăm lo, nhờ đó các cháu có thêm điều kiện sống đủ đầy hơn. Các em được quan tâm yêu thương, chăm sóc như nhau, không phân biệt, kỳ thị.

Để bảo vệ, chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, thời gian qua, Nhà nước có nhiều chính sách cho đối tượng này như: Hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt, bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí… Các sở, ban ngành, các nhà hảo tâm trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, nấu ăn… để những đứa trẻ bất hạnh có điều kiện được ăn ngon, mặc đẹp, chăm sóc, yêu thương như bao trẻ em khác.

Mặc dù được quan tâm, chăm lo đủ đầy về vật chất, thế nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay ở các nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi là các em còn thiếu sân chơi và giáo dục kỹ năng sống. Đặc biệt, các em rất mong muốn được tham gia những chuyến đi thực tế bên ngoài để nâng cao nhận thức về cuộc sống xung quanh. Hy vọng chính quyền và các nhà hảo tâm sẽ quan tâm hơn nữa trong việc chăm lo, hỗ trợ để các em được phát triển toàn diện.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.