Cần đẩy nhanh tiến độ thi công đê biển Đông

Thứ Tư, 29/03/2023 | 17:26

Dự án xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu của tỉnh hiện vẫn còn vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi hoàn giải tỏa, tái định cư. Mặt khác, do một số nhà thầu năng lực yếu kém nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận kiểm tra một số công trình cầu trên tuyến đê biển Đông thi công chậm.

Vướng khâu giải phóng mặt bằng

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh (gọi tắt là BQL tỉnh), Dự án thi công đê biển Đông chậm tiến độ là do vướng khâu GPMB. Một số hộ dân lấn chiếm vi phạm hành lang đê, làm hàng rào, trồng cây đón đầu dự án và yêu cầu nâng giá trị tài sản, đòi bồi thường, cản trở, không giao mặt bằng… cho đơn vị thi công. Đến nay, toàn tuyến còn khoảng 100 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để thi công. Mặc dù BQL tỉnh và các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ này nhưng không thành công. Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc BQL tỉnh cho rằng: “Để đẩy nhanh tiến độ thi công đê biển Đông, BQL tỉnh đề nghị cưỡng chế những hộ vi phạm nhưng cố tình không giao mặt bằng. Đồng thời, cần chấm dứt hợp đồng đối với những nhà thầu tham gia thi công năng lực yếu kém và chọn nhà thầu khác phù hợp”.

Còn theo ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình: “Hiện còn một số hộ dân chưa giao mặt bằng do chưa thống nhất giá hỗ trợ giải tỏa. Sắp tới đây, huyện sẽ tổ chức đối thoại lần cuối để vận động các hộ này bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nếu vẫn không thực hiện bàn giao, huyện sẽ củng cố hồ sơ và tiến hành cưỡng chế…”.

Một số hộ dân cất nhà lấn chiếm hành lang bảo vệ đê biển Đông thuộc huyện Hòa Bình. Ảnh: M.Đ

Tháo gỡ khó khăn

Công trình đê biển Đông được xây dựng nhằm ngăn chặn triều cường, nước biển dâng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh; đồng thời, các cống qua đê là các công trình điều tiết nước rất quan trọng. Lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công. Mới đây, trong chuyến kiểm tra một số công trình trên tuyến đê biển Đông, ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhắc nhở: “Các ngành, địa phương cần rà soát lại các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cần đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh triển khai xây dựng trong mùa khô để đảm bảo chất lượng các công trình. Cần nắm sát tình hình và chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đê biển Đông, các công trình cống sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ đời sống, sản xuất của người dân…”.

Việc các công trình trên đê biển Đông từ huyện Hòa Bình đến Đông Hải thi công chậm tiến độ do vướng GPMB một phần là do các địa phương, ngành chức năng không thường xuyên kiểm tra để người dân cất nhà, trồng cây vi phạm hành lang đê biển Đông. Bên cạnh đó, các địa phương vẫn chưa cương quyết trong việc GPMB để sớm bàn giao cho đơn vị thi công. Về chính sách hỗ trợ người dân, cần phải nhất quán cho cả dự án. Đối với các nhà thầu năng lực yếu kém, cần xem xét cụ thể và chấm dứt hợp đồng, nhanh chóng lựa chọn nhà thầu khác có năng lực để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đê biển Đông…

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.