Cần đảm bảo môi trường và an toàn giao thông ở các công trường

Thứ Tư, 08/03/2023 | 15:37

Hiện nay, tại một số công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh, tình trạng đơn vị thi công chưa làm tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn xảy ra. Từ đó gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Thi công ì ạch

Theo quy định của pháp luật, trong quá trình thi công các công trình, đơn vị thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT và hạn chế ô nhiễm môi trường. Thế nhưng qua thực tế, trên các công trường trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu cũng như các tuyến đường liên xã, huyện… trên địa bàn tỉnh, nhiều nhà thầu đã phớt lờ các quy định, thi công ì ạch, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân.

Đơn cử như tại công trình thi công vỉa hè, hệ thống thoát nước trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chạy dọc theo tuyến kênh hở nối giữa Phường 2 và Phường 5 của TP. Bạc Liêu, nhà thầu thi công rất chậm, làm phát sinh nhiều bụi cũng như cản trở lưu thông, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Theo các hộ sống hai bên đường chia sẻ, đơn vị thi công không tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thiện đồng bộ các hạng mục công trình cùng lúc mà thi công kiểu “nhỏ giọt”.

Nhiều hôm, cùng lúc hai bên đường đều có phương tiện cơ giới án ngữ, phía đơn vị thi công cũng không có biển cảnh báo hay cho người điều tiết giao thông, nhiều phương tiện sau khi chạy vào, thấy đường đang bị chặn đành quay đầu hoặc đi đường vòng. Do thi công theo hình thức “nhỏ giọt” nên đến nay, theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường này chỉ cơ bản mới hoàn thiện phần lát vỉa hè, đổ bó vỉa ở một vài đoạn dù đã được khởi công xây dựng từ khá lâu. Hậu quả là người dân sống ở hai bên đường phải sống chung với bụi bẩn, ô nhiễm. Búc xúc về cách làm của đơn vị thi công, một số hộ dân đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của UBND thành phố để phản ánh vụ việc. Ông N.T chia sẻ: “Thay vì làm tới đâu dứt điểm chỗ đó rồi tiến hành làm chỗ mới thì người dân chúng tôi cũng đồng tình ủng hộ. Đằng này cứ mai làm chỗ này, mốt lại làm chỗ kia, loanh quanh mãi mà tuyến đường vẫn không xong gây cản trở lưu thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mua bán của người dân”.

Đơn vị thi công tiến hành rào đường để thi công hệ thống thoát nước. Ảnh: P.V

Phát sinh bụi và ô nhiễm

Không chỉ có tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa mà tại nhiều công trình trọng điểm khác của tỉnh, việc đảm bảo ATGT cũng như đảm bảo môi trường trong quá trình thi công vẫn còn bị phớt lờ. Đơn cử như tuyến đường Lê Hồng Phong thuộc Khu dân cư Phường 2 thông với đường Cao Văn Lầu, gần một năm nay rất ít người qua lại dù trước đó đây cũng là một trong những con đường thông thoáng. Nguyên nhân là do các công trình liền kề với tuyến đường này trong quá trình thi công các phương tiện cơ giới hạn nặng thường xuyên lưu thông, chuyên chở nguyên vật liệu khiến mặt đường bị biến dạng, xuất hiện nhiều hố sụt, mỗi khi trời mưa hoặc triều cường dâng thì tuyến đường này trở thành… cái bẫy. Thế nên, nhiều người chọn đi vòng ra đường Ninh Bình hoặc các tuyến đường nhánh khác để di chuyển. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với tuyến đường Lò Rèn khi mà suốt một thời gian dài người dân phải sống trong cảnh “nắng bụi, mưa lầy”. Chị N.N.T (ấp Xóm Lẫm, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Nhà tôi ở gần công trình này, hằng ngày tôi phải đi qua lại mấy lượt để đưa đón con đi học, lượng xe và người đi lại rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, đơn vị thi công không tiến hành tưới nước nên bụi bay mù mịt, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người dân sống hai bên đường”.

Để đảm bảo cho việc đi lại và ổn định cuộc sống, người dân đề nghị đơn vị thi công trên các công trường cần thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATGT và phòng chống ô nhiễm môi trường trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nhà thầu phớt lờ các quy định về bảo đảm ATGT và ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công công trình.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.