Các cơ sở sản xuất thực phẩm khô vào mùa tết

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 16:19

Như thường lệ, vào thời điểm cuối năm là các cơ sở sản xuất thực phẩm khô (cá khô, tôm khô, mực khô…) trong tỉnh tất bật tăng sản lượng để phục vụ thị trường tết. Năm nay, mục tiêu các cơ sở hướng đến là lấy chất lượng làm đầu và đa dạng hóa sản phẩm nhằm thu hút khách hàng.

Ông Bùi Hoàng Hải, chủ vựa khô Hải Tuyền phơi cá để đóng gói xuất bán vào dịp tết.

Nhộn nhịp thị trường thực phẩm khô tết ở xứ biển Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: C.L

Hầu hết các cơ sở chế biến thực phẩm khô trong tỉnh tuân thủ quy trình chế biến một cách bài bản, chuyên nghiệp. Về đầu vào là chọn mua thịt, cá còn tươi; các nguyên liệu muối, gia vị tẩm ướp đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Còn đầu ra thì việc đóng gói, hút chân không, bảo quản sản phẩm… đều hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Do không chạy theo số lượng và ưu tiên đầu tư cho chất lượng nên giá các mặt hàng thực phẩm khô tết năm nay tăng nhẹ so với những năm trước. Tuy giá có tăng, nhưng người tiêu dùng yên tâm sử dụng, bởi các cơ sở làm khô đều không sử dụng các loại hóa chất, phẩm màu trong sản xuất, bảo quản khô. 

Ông Bùi Hoàng Hải, chủ vựa khô Hải Tuyền (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) cho biết: “Năm nay cơ sở tôi sản xuất khoảng 5 tấn thực phẩm khô các loại. Không chỉ vào dịp tết mà ngày thường cũng vậy, khi cung ứng thực phẩm khô ra thị trường, chúng tôi luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ thương hiệu”.

Để sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường, các cơ sở sản xuất thực phẩm khô đã đa dạng hóa các mặt hàng. Chỉ tính riêng cá khô, ngoài những sản phẩm mang tính truyền thống như cá dứa nguyên con, cá lù đù, cá lưỡi trâu… thì nay còn có tôm khô sấy nguyên con, khô cá đuối xẻ miếng, khô cá bống sao, khô thịt heo, khô cá lóc “cửng”, khô cá cơm (loại ăn liền)… Đối với khô cá biển, ngoài loại khô mặn còn có khô lạt, khô mực một nắng… Sản phẩm bán cho phân khúc thị trường cấp cao đều có nhãn mác, bao bì bắt mắt, được hút chân không để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều cơ sở trong tỉnh bảo quản, vận chuyển thực phẩm khô trong môi trường lạnh, vì vậy đã loại bỏ dần các chất bảo quản.

Không chỉ tăng cường sản xuất để đảm bảo số lượng cung ứng, những cơ sở chế biến còn làm ra những mặt hàng khô ngon, chất lượng nhằm giữ uy tín, thương hiệu. Theo bà Trần Xuân Mai, chủ cơ sở sản xuất thực phẩm khô Xuân Mai (thị trấn Gành Hào): “Để phục vụ dịp Tết Kỷ Hợi 2019, cơ sở sản xuất khoảng 70 tấn khô các loại. Trong đó phần lớn là các loại khô cá khoai, khô mực, cá kèo và tôm khô. Cơ sở chúng tôi còn sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng các tỉnh, thành phố thuộc khu vực ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh”. 

Theo ông Hồ Thanh Tuấn, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, hằng năm, làng nghề làm thực phẩm khô ở Gành Hào đã cung ứng cho thị trường hơn 500 tấn thực phẩm khô các loại. Những ngày gần tết, không khí làm khô và mua bán khô ở thị trấn Gành Hào trở nên sôi động. Và đây cũng là mùa ăn nên làm ra của các cơ sở sản xuất thực phẩm khô, đồng thời giải quyết nhiều việc làm cho lao động trên địa bàn.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.