BẢO VỆ, KHAI THÁC TÀI NGUYÊN BIỂN GẮN VỚI TĂNG TRƯỞNG XANH

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 14:59

Thực hiện Nghị quyết 48 của Chính phủ phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT) biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch triển khai gắn với các mục tiêu, định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế biển và quy hoạch tổng thể của tỉnh.

Giới thiệu mô hình nuôi biển gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường.

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Để thực hiện thắng lợi Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, BVMT biển và hải đảo, UBND tỉnh đã chỉ đạo và đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân về tiềm năng, lợi thế tài nguyên biển và hải đảo. Đồng thời, thúc đẩy khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, công bằng, bền vững phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đi cùng với đó là tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT biển, đảo, hướng đến tăng trưởng xanh; chủ động và thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng (BĐKH&NBD); kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường biển. Qua đó, các hệ sinh thái biển, ven biển được điều tra bảo tồn; hạn chế thấp nhất tác động của thiên tai, chủ động ứng phó hiệu quả với BĐKH&NBD, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển toàn diện, giàu đẹp, văn minh và mạnh về kinh tế biển.

Theo đó, Bạc Liêu xác định phát triển nhanh và bền vững các ngành kinh tế biển và khu vực ven biển theo thứ tự ưu tiên gồm: du lịch và dịch vụ biển; năng lượng sạch; kinh tế hàng hải; phát triển nuôi trồng, khai thác thủy sản; phát triển nông, lâm, diêm nghiệp và đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ.

Về BVMT, ứng phó với BĐKH&NBD, Bạc Liêu sẽ tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển. Qua đó, phấn đấu tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đạt khoảng 90%; giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương; chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển; 100% các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy; 100% khu công nghiệp và khu đô thị ven biển được quy hoạch, xây dựng theo hướng bền vững, sinh thái, thông minh, thích ứng với BĐKH&NBD. Đặc biệt, Bạc Liêu sẽ quản lý và bảo vệ tốt các hệ sinh thái biển, ven biển gắn với duy trì tỷ lệ che phủ rừng. Cũng như có biện pháp phòng, tránh, ngăn chặn, hạn chế tác động của triều cường, xâm nhập mặn, xói lở bờ biển; ứng phó hiệu quả với thiên tai, BĐKH&NBD dựa vào sử dụng bền vững tài nguyên, BVMT biển và hải đảo; tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, BĐKH&NBD…

Riêng tầm nhìn đến năm 2050, sẽ khai thác tài nguyên biển hợp lý, sử dụng hiệu quả, nhằm đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh về biển theo hướng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học biển, môi trường biển trong lành.

Công tác bảo vệ môi trường biển cần được quan tâm nhiều hơn. Trong ảnh: Rác thải xuất hiện ngày càng nhiều ở khu vực ven biển Bạc Liêu. Ảnh: K.T

KHAI THÁC VÀ PHÁT HUY  TỐT TIỀM NĂNG BIỂN

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược này, UBND tỉnh cũng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ theo hướng tập trung khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của kinh tế biển. Cụ thể trong khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo, Bạc Liêu sẽ từng bước khắc phục những mâu thuẫn, chồng chéo về lợi ích khai thác, sử dụng tài nguyên giữa các ngành, đơn vị, địa phương, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và sinh kế của người dân, bảo đảm môi trường biển, các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo được bảo vệ hiệu quả, ứng phó với BĐKH&NBD.

Bên cạnh đó, bố trí không gian cho các lĩnh vực kinh tế biển phù hợp với quy hoạch tỉnh Bạc Liêu và Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13 về phát triển kinh tế biển tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đặc biệt sẽ ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động, mô hình khai thác, sử dụng tài nguyên hiệu quả, thân thiện với môi trường, các dự án đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn, phù hợp với trữ lượng tài nguyên và sức chứa sinh thái. Quyết tâm và hạn chế các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên bằng các công nghệ lạc hậu, hiệu quả thấp, gây tổn hại đến tài nguyên, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học.

Cùng với đó là tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý tổng hợp tài nguyên biển, tài nguyên vùng bờ thông qua áp dụng các công cụ quy hoạch, kế hoạch, chương trình quản lý tổng hợp. Tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định quốc tế về phát triển bền vững của các ngành kinh tế biển, thực thi có hiệu quả các công ước, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; ngăn chặn hiệu quả khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định. Thúc đẩy hoạt động đồng quản lý tài nguyên, BVMT, chia sẻ trách nhiệm và quyền hưởng lợi trong khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo. Đào tạo, hỗ trợ chuyển đổi nghề, đa dạng hóa sinh kế cho cộng đồng. Bảo tồn các di sản văn hóa biển bằng các giải pháp chính sách, pháp luật, tài chính, nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị…

NGUYỄN TRỌNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.