Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện chính sách bảo hiểm

Thứ Sáu, 10/03/2023 | 15:34

Có thể nói, một trong những bài học kinh nghiệm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong năm qua chính là BHXH tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với các ngành, địa phương. Qua đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp và phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” của cả cộng đồng.

Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu được BHXH Việt Nam tặng bằng khen và tôn vinh vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Xác định công tác tuyên truyền và truyền thông phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và BHXH tự nguyện là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Vì vậy trong những năm qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức, mô hình và cách làm sáng tạo khác nhau.

Trong năm 2022, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã phối hợp với ngành Bưu điện, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các cấp tổ chức 390 hoạt động, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại, tập huấn, hội thảo, khách hàng với hơn 13.356 lượt người tham dự. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền và truyền thông nhóm, gặp trực tiếp từng người trên 800 cuộc, với 20.666 lượt người được tuyên truyền và truyền thông.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tranh thủ lồng ghép và kết hợp công tác tuyên truyền với các ngày kỷ niệm hay các hoạt động khác của các ban, ngành để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Chẳng hạn như nhân Tháng Công nhân, BHXH tỉnh đã phối hợp với một số sở, ngành và UBND các phường, xã trên địa bàn tỉnh tổ chức 28 cuộc đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và truyền thông về nội dung người lao động không nên nhận BHXH một lần cho hơn 2.000 đại biểu là chủ doanh nghiệp và người lao động, hội viên của các chi hội công ty, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, tham gia Hội nghị đối thoại tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN tại tỉnh Bạc Liêu do BHXH Việt Nam phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức cho hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt là phối hợp rất tốt với các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh tỉnh, UBND các huyện, thị xã tổ chức đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho hơn 1.200 đại biểu là hội viên Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh tỉnh trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Với việc tăng cường phối hợp này đã hình thành nên những mô hình, cách làm hay trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện. Điển hình như Hội LHPN huyện Phước Long với mô hình Tổ hùn vốn tiết kiệm mua thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay đã thành lập được 33 tổ với gần 500 thành viên ở các ấp; tặng trên 4.600 thẻ BHYT góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe cho phụ nữ và có những đóng góp tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Qua đó cho thấy, công tác phối hợp giữa ngành BHXH với các ngành, địa phương đã không ngừng phát huy hiệu quả và cần được tiếp tục đẩy mạnh.

Thành lập Tổ phụ nữ hùn vốn mua BHYT ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: T.A

TUYÊN TRUYỀN THEO CHIỀU SÂU

Để đưa Luật BHXH, Luật BHYT, Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH đi vào chiều sâu, thực hiện tốt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp và ký kết các hợp đồng thông tin tuyên truyền với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu, đảm bảo truyền tải đầy đủ thông tin đến người dân. Cụ thể như kết hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT, nhất là tuyên truyền Nghị quyết 28; tuyên truyền hoạt động và kết quả đạt được trong việc tổ chức thực hiện BHXH, BHYT với 37 tin, bài, phóng sự và thực hiện đăng tải 12 tin, bài, văn bản trên quyển “Thông báo nội bộ” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, với số lượng phát hành 3.480 quyển/tháng để các chi bộ, đảng bộ thông tin đến đảng viên trong các kỳ họp chi bộ hằng tháng.

Song song đó, BHXH tỉnh cũng đề xuất với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy những nội dung định hướng chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Định kỳ tại các hội nghị báo cáo viên của tỉnh, thông tin chính sách mới (nếu có) và thông báo kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN…

Với mục tiêu lan tỏa tính nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua BHXH tỉnh đã vận động, khuyến khích được nhiều cá nhân tham gia truyền thông trực tiếp về lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phát huy được tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng thông qua việc vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và đã nhận được nhiều sự chung tay, ủng hộ của các đơn vị. Tính cả các nguồn do cán bộ, viên chức cơ quan BHXH đóng góp và nguồn huy động từ các doanh nghiệp Trung ương và địa phương, đến nay đã có 330 sổ BHXH, 3.260 thẻ BHYT được trao đến người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Tiêu biểu như Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu đã hỗ trợ gần 1 tỷ đồng mua thẻ BHYT và sổ BHXH tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Sự đóng góp này được BHXH Việt Nam ghi nhận và tôn vinh.

Phải khẳng định rằng, việc đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, địa phương trong thời gian qua đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và góp phần quan trọng cho công tác an sinh xã hội.

TÚ ANH

Đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với 64/64 UBND xã, phường, thị trấn và các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội (LĐLĐ, Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn) ký kết 72 kế hoạch, quy chế về công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Qua đó, đến nay đã tổ chức được 390 cuộc tại 64 xã, phường, thị trấn với 13.356 người tham dự, đạt 100% tỷ lệ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền nhóm nhỏ... cho các nhóm đối tượng tại cơ sở.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.