Báo động ô nhiễm môi trường tại các điểm chợ

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 17:09

Cùng với hoạt động giao thương, buôn bán ở các điểm chợ từ thành thị đến nông thôn ngày càng sầm uất, sau mỗi buổi họp chợ, lượng rác, nước thải các loại được thải ra môi trường ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý chưa triệt để gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh. Điều này rất cần được chính quyền các cấp quan tâm giải quyết.

Là nơi tập trung hàng trăm tiểu thương và người tiêu dùng, sau mỗi buổi họp chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu) thì khối lượng rác thải như túi nylon, rau củ hư hỏng, đến các phế phẩm, nước thải trong hoạt động giết mổ gà, vịt, cá… khá lớn. Số rác thải này một phần được thu gom, một phần tích tụ lại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Vấn đề này đã kéo dài từ nhiều năm, ngành quản lý cùng UBND phường 3 cũng đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn hoặc làm hạn chế mức độ ô nhiễm nhưng hiệu quả đạt được chưa cao. Chị H.T.T (người dân sống gần chợ nông sản phường 3) bức xúc: “Chợ họp xong, lẽ ra mấy hộ kinh doanh và người dân bán hàng rong phải tự thu gom rác thải để vào thùng rác hoặc tập kết vào một nơi quy định để đội vệ sinh đến thu gom. Đằng này, họ vứt bừa ra mặt đường, nước thải thì đổ ngay tại điểm ngồi bán khiến cho cảnh quan quanh khu vực chợ nhếch nhác, mùi hôi bốc lên chịu không nổi”.

Một góc chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu) ngập đầy rác thải. Ảnh: C.L

Lâu nay, các tiểu thương, hộ kinh doanh mua bán tại các điểm chợ vẫn cho rằng: Việc dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực chợ là nhiệm vụ của công nhân vệ sinh, vì hàng ngày họ đã đóng các khoản phí vệ sinh môi trường. Do đó, cứ thẳng tay vứt rác bừa bãi làm tình trạng ô nhiễm ngày thêm trầm trọng. Tại chợ Cầu Xáng (phường 1, TP. Bạc Liêu), mỗi ngày có rất nhiều xe tải lớn, nhỏ vận chuyển rau củ quả từ các nơi đổ về đây để lên xuống hàng hóa. Và sau mỗi chuyến hàng là rác thải chất đống bên vệ đường.

Tình trạng ô nhiễm đang có xu hướng tăng theo chiều hướng xấu, vì vậy ngành quản lý và chính quyền địa phương cần có những giải pháp triệt để, bền vững để lập lại vấn đề vệ sinh môi trường tại các điểm chợ. Bên cạnh đó, cần có biện pháp xử lý các hộ kinh doanh, các tiểu thương… không chấp hành tốt việc giữ gìn vệ sinh chung trong quá trình mua bán. Ngoài ra, cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng đến với mỗi người dân để họ hiểu và làm theo. Muốn làm được điều đó, ngoài tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông thì các đoàn thể, tổ chức xã hội và nhất là Ban quản lý các chợ phải giữ vai trò chính, thường xuyên quan tâm hơn nữa và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính của mình.

C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.