Bạc Liêu: Sẵn sàng cho công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:14

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành công tác tập huấn cho các điều tra viên phục vụ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở (DS&NƠ) trên địa bàn tỉnh. Tất cả đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày khai mạc tổng điều tra DS&NƠ (vào ngày 1/4/2019).

BCĐ Tổng điều tra DS&NƠ năm 2019 tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho Văn phòng BCĐ Tổng điều tra DS&NƠ các huyện, thị, thành phố.

Các tổ trưởng và điều tra viên TP. Bạc Liêu tham dự lớp tập huấn về tổng điều tra DS&NƠ năm 2019. Ảnh: M.Đ

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra DS&NƠ tỉnh, toàn tỉnh đã tuyển chọn khoảng 1.100 điều tra viên và gần 100 tổ trưởng, với 1.808 địa bàn điều tra (trong đó có 205 địa bàn đặc thù). Đây là cuộc tổng điều tra DS&NƠ được huy động lực lượng điều tra viên lớn nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, cuộc tổng điều tra DS&NƠ lần này được ứng dụng công nghệ nên hầu hết các điều tra viên được tuyển chọn đều trẻ hóa, chủ yếu là cán bộ phường, xã, thị trấn ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

BCĐ Tổng điều tra DS&NƠ tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện vật chất cho tổng điều tra như in ấn tài liệu cấp cho BCĐ cấp huyện; mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho BCĐ cấp huyện và giảng viên cấp huyện; thành lập tổ CAPI để hướng dẫn cho giám sát viên, tổ trưởng và điều tra viên cấp huyện thực hành trên máy. Hiện nay, BCĐ cấp huyện đang mở 22 lớp tập huấn cho tổ trưởng và điều tra viên.

Công tác chuẩn bị cho tổng điều tra DS&NƠ năm 2019 ở Bạc Liêu được thực hiện theo đúng kế hoạch của BCĐ Tổng điều tra DS&NƠ Trung ương đề ra, sẵn sàng cho tổng điều tra diễn ra vào ngày 1/4/2019. BCĐ Tổng điều tra DS&NƠ các cấp đang triển khai công tác tuyên truyền về tổng điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tận các hộ dân ở khóm, ấp.

TP. Bạc Liêu có 13 tổ với hơn 209 điều tra viên (trong đó có 10 điều tra viên dự phòng) với 255 địa bàn điều tra. Anh Bùi Viết Hảo, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thông qua các lớp tập huấn, điều tra viên đã nắm vững toàn bộ các biểu mẫu, các thao tác thực hiện trên máy. Một số điều tra viên còn thiếu sót trong việc phỏng vấn, BCĐ đã kịp thời uốn nắn ngay để các điều tra viên rút kinh nghiệm trước khi điều tra chính thức”. Không chỉ TP. Bạc Liêu, các huyện, thị khác trong tỉnh cũng đã chuẩn bị xong và sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra DS&NƠ năm 2019.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Thống kê tỉnh: “Cục Thống kê tỉnh đã chỉ đạo BCĐ Tổng điều tra DS&NƠ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ tập huấn. Đồng thời cho điều tra viên thực hiện các thao tác trên máy để kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm. Các địa phương phối hợp với các đài truyền thanh huyện, thị, thành phố tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền để nhân dân biết mục đích, ý nghĩa cuộc tổng điều tra DS&NƠ. Qua đó tích cực hợp tác với điều tra viên, cung cấp đầy đủ thông tin, giúp cuộc tổng điều tra DS&NƠ năm 2019 thành công tốt đẹp”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.