Ấm tình người ở các trung tâm bảo trợ xã hội

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 16:50

Bạc Liêu có 2 trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH), đó là Trung tâm BTXH  tỉnh và Trung tâm BTXH TP. Bạc Liêu. Đây là nơi cưu mang, nuôi dưỡng người tàn tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn… bị bỏ rơi, không nơi nương tựa. Sống tại các trung tâm, những số phận không may chẳng những được chăm lo cái ăn, cái mặc mà còn nhận được sự thương yêu, sẻ chia như trong gia đình.

“Mái nhà chung” của những mảnh đời bất hạnh

Trung tâm BTXH tỉnh hiện chăm sóc 66 đối tượng, trong đó có 45 người già neo đơn, tàn tật. Mỗi người là một mảnh đời khác nhau, nhưng họ đều có một điểm chung là không còn nơi nào để đi, không còn ai để nương tựa. Thậm chí có những cụ còn người thân, nhưng vì con cái bận việc mưu sinh, không có thời gian chăm sóc nên đã gửi cha mẹ vào Trung tâm.

Bản thân không lập gia đình, sống cùng mẹ già đến khi mẹ mất, bà Hồ Thị Nhãn (81 tuổi, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) không còn người thân, sống neo đơn một mình. Đã vậy, chẳng may bà còn mắc bệnh nặng, chỉ nằm một chỗ không thể đi lại được. Thương cảm với hoàn cảnh của bà Nhãn, chính quyền xã Long Điền Đông đưa bà vào Trung tâm BTXH tỉnh để có người chăm sóc, bầu bạn. Đến nay, bà đã gắn bó với Trung tâm hơn 10 năm. “Ở đây, tôi vui vì không còn sống cảnh cô đơn, cũng như không phải lo lắng về việc nay đói mai no. Những lúc ngã bệnh thì có người tận tình chăm sóc như người thân ruột rà, giúp cho những người tàn tật, cô đơn như tôi không cảm thấy buồn tủi”, bà Nhãn xúc động nói.

Bữa cơm tất niên ở Trung tâm Bảo trợ xã hội TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Trung tâm BTXH thành phố hiện có 82 đối tượng, chủ yếu là người khuyết tật, lang thang cơ nhỡ, mắc bệnh tâm thần. Mỗi con người, mỗi số phận khác nhau, nhưng khi đến Trung tâm, họ đều trở thành người nhà, tình thân, cùng nhau yêu thương, sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn, bất hạnh. Cái tình của những cán bộ, nhân viên ở đây chính là ngọn lửa sưởi ấm trái tim cô đơn, lạnh lẽo của những con người sắp gần đất xa trời, giúp họ có thêm nghị lực để sống tiếp phần đời còn lại.

Ở các trung tâm BTXH, ngoài những cụ còn tỉnh táo, nhận biết sự việc xung quanh, thì vẫn có nhiều cụ mắc bệnh thiểu năng, đãng trí, khuyết tật nặng…, không thể chăm sóc bản thân. Vì vậy, mọi việc từ ăn, mặc, ngủ, nghỉ đều phụ thuộc, dựa dẫm vào nhân viên Trung tâm.

Mang Tết ấm cho người yếu thế

Theo bà Tô Hồng Nguyên - Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh, những người đến Trung tâm chủ yếu là người già neo đơn, trẻ em mồ côi hoặc những người có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi năm vào dịp Tết, Trung tâm chủ động chuẩn bị lương thực, thực phẩm để các cụ già, các em nhỏ đón Tết đầy đủ, đầm ấm. Ngoài kinh phí hỗ trợ quần áo mới, một phần quà Tết và tiền ăn trong 4 ngày Tết (100.000 đồng/ngày/người) của tỉnh, Trung tâm còn đón nhận nhiều tình cảm của các mạnh thường quân đến thăm và hỗ trợ bánh mứt, tổ chức nấu ăn, văn nghệ, trò chuyện… Đặc biệt, để gắn kết mọi người với nhau, cảm nhận được vị Tết của tình thân, Trung tâm còn tổ chức buổi tiệc tất niên để mọi người cùng nhau đón Tết cổ truyền đầm ấm, ý nghĩa.

Tương tự, Trung tâm BTXH thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, chu đáo cho đối tượng. Ngoài tổ chức 3 ngày ăn (mỗi ngày 150.000 đồng/người), các đối tượng còn được tặng quần áo mới, quà và tham gia buổi tất niên “Tết yêu thương - Xuân sum vầy”…

Có 5 năm gắn bó và ở lại đón Tết tại Trung tâm BTXH thành phố, bà Trương Thị Thanh Liễu (74 tuổi) không giấu được niềm hạnh phúc trước sự quan tâm, yêu thương của mọi người dành cho bà. “Tôi không còn người thân, sống cô độc nhiều năm qua, những lúc đau ốm cũng một mình chống chọi, Tết cũng một mình thui thủi. Thế nhưng kể từ khi vào Trung tâm, năm nào chúng tôi cũng vui hưởng cái Tết ấm cúng, được ăn ngon, mặc áo quần mới và được quan tâm, chăm sóc chu đáo như chính trong ngôi nhà mình”.

Dẫu còn nhiều khó khăn, song với sự tâm huyết, lòng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên các trung tâm BTXH của tỉnh, cùng sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội, những số phận thiệt thòi, kém may mắn đã đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.