Ám ảnh nỗi đau đuối nước

Thứ Sáu, 05/01/2024 | 16:52

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Năm 2023, Bạc Liêu có 13 vụ trẻ em bị đuối nước. Điều này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

Trẻ em vui chơi, mưu sinh trong những cánh đồng tôm tiềm ẩn nhiều nguy cơ về đuối nước. Ảnh: T.Q

Nguy cơ rình rập mọi lúc, mọi nơi

Ngày cuối năm 2023, trong lúc mọi người, mọi nhà vui vẻ chuẩn bị đón chào năm mới 2024 thì gia đình chị N.C.N (ấp 12, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) lại phủ màu tang tóc khi 2 đứa con thân yêu bị chết đuối cùng lúc. Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 31/12, hai con của chị N. là cháu N.Đ.K (8 tuổi) và N.N.A (10 tuổi) cùng với một nhóm bạn trong xóm đến khu vực ao tôm phía sau nhà để chơi. Một lúc sau, chị N. đi tìm nhưng không thấy 2 con đâu. Khi đến khu vực ao tôm thì thấy 2 đôi dép nằm ở trên bờ. Nghi có chuyển chẳng lành nên chị liền hô hoán, đồng thời nhảy xuống ao tôm thì đau đớn khi phát hiện 2 con nằm dưới ao. Phép màu đã không xảy ra với gia đình chị N., nhìn 2 chiếc cặp hằng ngày các em đeo đi học được xếp ngay ngắn gần cạnh 2 chiếc di ảnh trên bàn thờ khiến người đối điện không khỏi bùi ngùi, xót xa.

Cách đây không lâu, vào tháng 5/2023, căn nhà lá nhỏ nằm heo hút giữa đồng (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cũng đã nhuốm màu tang thương, trầm lặng vì đã vĩnh viễn vắng tiếng nói cười của em N.T.K.N (10 tuổi) và L.T.T (9 tuổi). Cha mẹ đi làm ăn xa nên gửi N. và T. cho bà nội chăm sóc. Ngoài trông coi 2 em, bà của N. và T. còn trông giữ thêm 2 đứa cháu khác. Trước khi vụ đuối nước thương tâm xảy ra, bà nội bị té gãy xương sườn nên phải nằm một chỗ. Hôm xảy ra tai nạn, T. và N. đã lén bà ra vuông tôm thiên nhiên gần nhà để tắm. Một lúc sau, do không thấy T. và N. nên bà nội đã gắng gượng ngồi dậy, lò dò đi tìm xung quanh thì ngã quỵ khi phát hiện cả 2 đứa cháu bị đuối nước tử vong.

Để không còn nỗi đau đuối nước

Ngoài nguyên nhân là do trẻ em chưa biết bơi, hoặc đã biết bơi nhưng thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước thì còn một phần trách nhiệm của người lớn do bất cẩn, thiếu quan tâm, giám sát, chủ quan đối với trẻ em khi sống trong môi trường tiềm ẩn tai nạn đuối nước.

Tình trạng trẻ em bị đuối nước còn phản ánh một thực trạng khác đó là thiếu sân chơi cho trẻ em. Ở khu vực thành thị, có khá nhiều lớp năng khiếu, cũng như khu vui chơi để trẻ tham gia, vui đùa, giải trí; còn ở nông thôn, trẻ em rất thiệt thòi khi thiếu sân chơi, trong khi các chương trình sinh hoạt hè cho thiếu nhi chưa phong phú nên trẻ em thường coi ao, kênh, mương thành bể bơi, sân chơi của mình. Ngoài ra, công tác dạy bơi và kỹ năng cho trẻ em mới chỉ tổ chức theo đợt, tự phát, phạm vi nhỏ lẻ, chưa liên tục... nên số trẻ biết bơi và có kỹ năng an toàn dưới nước chưa nhiều.

Để hạn chế tình trạng đuối nước xảy ra ở trẻ em, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 170 về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2022 - 2030. Các ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động đến tận hộ gia đình ở địa bàn có nhiều sông, ao, kênh, rạch về ý thức chủ động dạy bơi cho con em, hoặc trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết khi tiếp xúc với sông nước. Tăng cường mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ; kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hồ bơi tại xã, phường, thị trấn, trường học. Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước. Mở các lớp hướng dẫn phương pháp sơ cấp cứu và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Tuy nhiên, để phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ hiệu quả nhất thì các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình. Cần quản lý, giám sát chặt chẽ, nhắc nhở trẻ em không rủ nhau đi tắm ao, sông, mương khi chưa biết bơi; giải thích cho trẻ hiểu những nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông, ao khi không có sự trông chừng của người lớn. Khi trẻ em tắm sông, ao hay trong hồ bơi nên mặc áo phao và phải có cha mẹ hoặc người lớn trông coi. Các địa phương cũng cần tích cực tuần tra tại các sông, rạch, ao, hồ lớn trên địa bàn để kịp thời cảnh báo, nhắc nhở trẻ em không được xuống tắm. Cha mẹ cần tạo điều kiện cho con em được tham gia các lớp học bơi, trang bị khả năng phòng, chống đuối nước,

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.