Xây dựng thế trận lòng dân

Thứ Hai, 08/10/2018 | 16:40

LTS: Một trong những thách thức và trở thành nguy cơ trong xây dựng, phát triển đất nước hiện nay chính là xuất hiện tình trạng xa dân và không thấy được vai trò, sứ mệnh lịch sử của quần chúng nhân dân. Đó là tình trạng suy thoái đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của nhiều cán bộ, đảng viên làm mất lòng tin của dân với Đảng. Vì vậy, việc xây dựng thế trận lòng dân trong giai đoạn hiện nay không chỉ là nhu cầu cấp thiết quyết định sự tồn vong của Đảng, mà còn cho phát triển bền vững.

Nói về vai trò của quần chúng nhân dân, Bác Hồ kính yêu từng dạy: “Chúng ta có trọng dân, yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta. Tôn trọng và tin tưởng nhân dân là tôn trọng và tin tưởng những người làm nên lịch sử, những người sáng tạo ra của cải, vật chất”, “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân”, hay “Gốc có vững thì cây mới bền; xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Từ tư tưởng sáng ngời của Người cho thấy, dân chính là gốc và Đảng muốn mạnh, muốn bền chặt phải dựa vào dân. Khẳng định chân lý này để thấy rằng, lo cho dân cũng chính là lo cho Đảng, để Đảng không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và thật sự trở thành “người đầy tớ” trung thành của nhân dân.

>> Bài 1: Những việc làm vì dân

Bài cuối: Không ngừng phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

Một bài học kinh nghiệm, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam từ khi thành lập Đảng cho đến nay, đó là dựa vào dân. Bài học quý báu ấy, đã được Bác Hồ kính yêu đúc kết: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Yêu cầu từ thực tiễn hiện nay đòi hỏi Đảng phải không ngừng tự đổi mới, tự chỉnh đốn để thật sự xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (người đứng 3 và thứ 5 từ phải sang) trao bằng tuyên dương cho các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Ảnh: L.D

Để dân tin Đảng

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) xác định: “củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng” là mục tiêu hàng đầu. Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng thành công nhiều mô hình học tập, làm theo tấm gương của Bác gắn với tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, có việc tổ chức tuyên dương dưới cờ các tập thể, cá nhân điển hình. Qua đây đã tạo nên một phong trào thi đua rộng khắp, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được phát huy, xuất hiện ngày càng nhiều những cách làm hay hết lòng vì nước, vì dân.

Điển hình như đảng viên Nguyễn Hồng Lạc (xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) được dân tin yêu từ mô hình “Câu lạc bộ 1.000 đồng”. Các thành viên câu lạc bộ sẽ đóng 1.000 đồng/ngày để dùng cho việc xây mộ, làm bàn thờ và giúp nhiều gia đình liệt sĩ còn khó khăn với tổng số tiền quyên góp hơn 200 triệu đồng/năm. Từ hiệu quả thiết thực mang lại, năm 2018, mô hình của ông Lạc được nhân rộng trong toàn huyện. Theo ông Lạc, “muốn dân tin thì đảng viên phải gương mẫu làm trước, cái gì có lợi cho dân thì nên làm”. Tính từ năm 2010 đến nay, bản thân ông Lạc đã đóng góp gần 300 triệu đồng và vận động hàng tỷ đồng để chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo…

Hay như ông Danh Sai được người dân ở ấp Bà Gồng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) xem như “ông Bụt” vì thường xuyên giúp hộ nghèo với những việc làm như: hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ vốn, cho hộ nghèo nợ tiền cày đất thuê đến khi thu hoạch lúa… Một điều đáng quý ở người nông dân Khmer này nữa là, do điều kiện giao thông ở địa phương còn hạn chế, ông đã mua chiếc đò máy phục vụ miễn phí cho bà con những khi đau ốm cần chuyển viện. Ông Danh Sai bộc bạch: “Thấy cán bộ thương và lo cho dân nên tôi học tập và làm theo”. Chính tấm lòng và nghĩa cử ấy, ông Danh Sai được bầu là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer.

Từ những điển hình này cho thấy, việc nêu gương có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng thế trận lòng dân hiện nay. Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Đảng viên gương mẫu, thương dân, gần dân đã tạo nên sức lan tỏa lớn, thật sự trở thành tấm gương để nhân dân học tập và làm theo. Đây cũng là giải pháp để khắc phục tình trạng “quan cách mạng”, chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, nói không đi đôi với làm, quan liêu, cửa quyền từ cán bộ, đảng viên làm cho nhân dân mất niềm tin.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Một trong 27 biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) chỉ ra đó là: “quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”. Trong hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, các thế lực thù địch luôn chống phá Đảng, Nhà nước mà chiêu bài dân chủ, nhân quyền luôn là vấn đề được đem ra công kích nhiều nhất. Vì vậy, việc phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân để kịp thời đập tan các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch sẽ mang lại nhiều ý nghĩa trong việc xây dựng vững chắc thế trận lòng dân. Thực tiễn cũng chứng minh, Đảng bộ nào làm tốt công tác này, vai trò của nhân dân không chỉ được phát huy, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điển hình như xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) được xem là vùng sâu, vùng xa của tỉnh, hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, muốn phát triển kinh tế - xã hội thì giao thông phải đi trước một bước. Ông Võ Văn Thum - Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết: “Để xây dựng lộ giao thông nông thôn, Đảng ủy xác định phải tập trung thực hiện tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Nhờ làm tốt công tác này, xã đã vận động nhân dân hiến đất, ngày công lao động với tổng giá trị hơn 14 tỷ 681 triệu đồng”. Hay đối với Đảng bộ xã Hưng Phú (huyện Phước Long) việc phát huy vai trò làm chủ của nhân dân chính là góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Ông Giảng Thanh Nhã - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Phú, cho biết: “Trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xác định mọi công việc đều phải tổ chức xin ý kiến của nhân dân. Đó có thể là những ý kiến đồng thuận hoặc phản biện, qua đó giúp Đảng ủy kịp thời nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, phát huy tối đa vai trò làm chủ của nhân dân trong việc giám sát, phản biện và mang lại nhiều kết quả tích cực. Việc phát huy vai trò làm chủ của nhân dân đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Đảng, chính quyền và giúp Đảng ủy xã Hưng Phú từ năm 2010 đến nay đều đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; là địa phương dẫn đầu của huyện Phước Long trong nhiều năm liền về xây dựng giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”…

Nếu như trong công cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc, bài học xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ta đưa con tàu cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, thì trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay, việc xây dựng thế trận lòng dân chính là nền tảng vững chắc để Đảng phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của mình và tạo nên sức mạnh vô địch. Như lời Bác Hồ dạy: “Khi sức dân được huy động, tổ chức, được tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng thì tạo thành sức mạnh vô địch”. Và sức mạnh đó sẽ giúp Đảng ta lãnh đạo và thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

LƯ DŨNG

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) vào ngày 6/10/2018, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tầm quan trọng, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và tới đây, Ban Chấp hành Trung ương sẽ ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, xem việc thực hiện các chủ trương, quy định về nêu gương của Đảng đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.