Huyện Phước Long: Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết số 28

Thứ Sáu, 16/04/2021 | 16:01

Những mục tiêu tổng quát về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) trong Nghị quyết số 28 (NQ 28), Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII là “Cải cách chính sách BHXH để BHXH thật sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân”. Thời gian qua, các ngành, địa phương, trong đó có huyện Phước Long đã tích cực thực hiện NQ 28, tuy nhiên, trên thực tế, có không ít khó khăn, thách thức trong việc mở rộng diện bao phủ để tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp

Thực tiễn thực hiện công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Phước Long trong những năm qua cho thấy, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế. Số người tham gia BHXH, BHYT theo hộ gia đình tăng chậm. Tính đến tháng 4/2021, số người tham gia BHXH bắt buộc là 3.409 người, có 1.274 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện mới đạt hơn 85% (tính đến cuối năm 2020, thấp hơn so với chỉ tiêu trên giao là phải đạt 90%). Đặc biệt là học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia BHYT chưa đạt tỷ lệ 100%; một số doanh nghiệp chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động. Chất lượng khám, chữa bệnh của ngành Y tế huyện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong việc khám, chữa bệnh một số nơi chưa thật sự tốt, gây bức xúc cho người tham gia BHYT. Từ đó người dân chưa mặn mà với việc khám và chữa bệnh tại chỗ, dẫn đến tình trạng đi khám ngoài địa bàn huyện.

Tồn tại những hạn chế và bất cập trên, ngoài ý thức của người dân thì nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHXH, BHYT đến Nhân dân và doanh nghiệp chưa thường xuyên và sâu rộng; công tác phối hợp giữa các ngành chuyên môn chưa chặt chẽ, ý thức tự nguyện, tự tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của một bộ phận người dân còn hạn chế; việc hỗ trợ đối với những hộ cận nghèo thoát nghèo còn nhiều bất cập... Điều này đã ảnh hưởng đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người dân, người lao động trên địa bàn huyện.

Người dân đến khám chữa bệnh tại xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: L.D

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Để khắc phục những khó khăn trên, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh, Huyện ủy Phước Long chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt NQ 28 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xác định rõ BHXH, BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, đồng thời nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc vận động gia đình, người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; vận động Nhân dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đảm bảo 100% thành viên gia đình công chức, viên chức huyện, xã, thị trấn tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Đây vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, đồng thời là nhiệm vụ của đảng viên, công chức, viên chức hàng năm trong việc vận động quần chúng.

Cùng với đó, UBND huyện Phước Long chỉ đạo các phòng và các ngành liên quan, các xã, thị trấn thực hiện các giải pháp về chính sách BHXH, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân; thực hiện giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT đối với từng xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hoàn thành tiêu chí về y tế theo lộ trình thực hiện phong trào xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Phước Long, giai đoạn 2020 - 2025; khai thác và mở rộng các nhóm đối tượng. Xem chỉ tiêu BHXH, tỷ lệ bao phủ BHYT là chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xã và một trong những chỉ tiêu đánh giá, xếp loại thi đua của tập thể hàng năm.

Cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiếm thất nghiệp, đặc biệt là chính sách BHYT cho người nghèo, cận nghèo, vừa thoát nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, hộ gia đình có mức sống trung bình, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết công tác BHXH, BHYT hàng năm nhằm khen thưởng, biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt; đồng thời phê phán, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Ngọc Trung

----------------------------------------------------

Huyện Phước Long phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt độ bao phủ BHYT từ 95% trở lên và đến năm 2025 đạt 98% trở lên; số người tham gia BHXH bắt buộc từ 3.500 người trở lên, đến năm 2025 là 4.000 người trở lên; số người tham gia BHXH tự nguyện từ 2.300 người trở lên, đến năm 2025 là 3.500 người trở lên.

-----------------------------------------------------

BHXH Việt Nam: Kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH làm rõ thêm một số nội dung trong Nghị định số 28

BHXH Việt Nam vừa có Công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị làm rõ thêm một số nội dung trong Nghị định số 28/2020/NĐ-CP (NĐ 28) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, với Khoản 1 Điều 3 NĐ 28, BHXH Việt Nam kiến nghị, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân là người đại diện theo pháp luật của đơn vị sử dụng lao động vi phạm quy định về đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn gặp một số vướng mắc. Nguyên nhân là khái niệm “người sử dụng lao động” tham gia BHXH bắt buộc, theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, được quy định bao gồm: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động. Vì vậy, các hành vi vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH khó quy lỗi cho cá nhân là người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức.

Từ thực tế đó, BHXH Việt Nam đề xuất cần quy định rõ hơn tại Điều 38 của Nghị định về hình thức phạt tiền, cụ thể: Ngoài phạt tiền đối với tổ chức vi phạm, cần quy định rõ việc đồng thời phạt tiền đối với người đứng đầu hoặc người đại diện theo pháp luật của tổ chức đó ở mức độ phù hợp để gắn với trách nhiệm của cá nhân trong việc chấp hành pháp luật, đồng thời có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với cá nhân khi thỏa mãn cấu thành tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 216 Bộ luật Hình sự về tội trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, tại khoản 1 Điều 3 NĐ 28 của Chính phủ quy định về áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo là một trong hai hình phạt chính đối với hành vi vi phạm hành chính lĩnh vực BHXH và về thẩm quyền xử phạt của cơ quan BHXH đã được quy định cụ thể tại Điều 53 của Nghị định. Việc áp dụng hình thức xử phạt này được thực hiện theo quy định tại Điều 22 về hình thức xử phạt cảnh cáo và Điều 9 về các tình tiết giảm nhẹ trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

T.A (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.