Huyện Hòa Bình: Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh gắn với công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 05/09/2018 | 15:25

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với công tác giảm nghèo, thời gian qua, MTTQ và các ngành, đoàn thể huyện Hòa Bình đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, góp phần nâng cao phong trào và đạt hiệu quả thiết thực…

Ra mắt tổ hợp tác nuôi tôm sạch tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: Y.N

Từ nguồn vốn vay quỹ Vì bạn nghèo với 40 triệu đồng, bạn Trương Minh Pha (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) đã thực hiện mô hình nuôi gà nòi lai bằng đệm lót sinh học. Trước khi bắt tay vào thực hiện mô hình, Pha dành nhiều thời gian để tham khảo, học hỏi kinh nghiệm nuôi trên mạng, qua sách báo. Khi đã nắm được kỹ thuật nuôi căn bản, Pha mạnh dạn xây dựng chuồng và đầu tư nuôi 1.000 con gà. Bên cạnh đó, Pha còn tận dụng đất vườn để trồng hoa màu với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Sau 3 tháng nuôi, đàn gà đã có thể xuất bán với trọng lượng trung bình 1,2 - 1,5kg, tỷ lệ hao hụt 0,4% trên tổng đàn. Thành công với mô hình cũng đồng thời giúp Trương Minh Pha vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh việc sử dụng đúng mục đích các loại quỹ hỗ trợ của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, thời gian qua các đơn vị Đoàn cơ sở trong huyện Hòa Bình đã chủ động xây dựng được nhiều mô hình quỹ hùn vốn xoay vòng, qua đó giúp thanh niên nghèo lập nghiệp tại quê nhà. Đơn cử như quỹ Vì bạn nghèo của thanh niên xã Vĩnh Bình; quỹ hỗ trợ vốn của Chi đoàn Tòa án nhân dân huyện…

Cũng với mô hình hùn vốn hỗ trợ hội viên, Hội Phụ nữ các cấp huyện Hòa Bình đã thành lập được 129 tổ với gần 1.200 thành viên. Với tổng số vốn trên 500 triệu đồng, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai cho 50 hộ nghèo vay thực hiện các mô hình sản xuất theo hình thức xét hộ nghèo nhất cho mượn vốn trước, xoay vòng trong 1 năm hoàn vốn để chuyển cho hộ khác. Nếu như hộ nghèo đó chưa thoát nghèo thì sẽ được mượn tiếp năm thứ hai. Kể từ khi các tổ hùn vốn được thành lập đến nay, đã giúp 148 hộ thoát nghèo bền vững.

Trong các mô hình giảm nghèo bền vững ở huyện Hòa Bình phải kể đến Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa của Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Hậu A. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ giúp đỡ nhau về vốn sản xuất, cách thức làm ăn, đến nay câu lạc bộ này đã có 73 thành viên tham gia và trong số các thành viên này không còn hộ nghèo.

Hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã đăng ký thực hiện 76 mô hình. “Nhìn chung, các mô hình đều được duy trì và nâng chất hoạt động. Trong đó, nổi bật là những mô hình gắn với công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, còn có những mô hình cho thấy sự tự giác tình nguyện, ý thức trách nhiệm của hội viên đối với lợi ích chung. Điển hình như hội viên nông dân tích cực hiến đất làm đường, xây dựng cầu, làm lộ nông thôn với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng…”, ông Trần Văn Bạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hòa Bình, đánh giá.

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, phong phú của MTTQ các cấp, cuộc vận động đã được đông đảo người dân trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện. Đặc biệt, dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng với sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống MTTQ xã, thị trấn trong việc tổ chức, vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình điểm theo 5 nội dung của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.