Câu chuyện tòa án

Tội phạm học đường

Thứ Sáu, 05/12/2014 | 17:28

Học sinh, sinh viên được xem là một bộ phận không thể tách rời của tầng lớp trí thức trong xã hội. Ở trường, điều đầu tiên mà các em được dạy là bài học đạo đức, bài học làm người. Vậy mà, chỉ vì suy nghĩ nông cạn, vì nhận thức pháp luật kém, cùng với quan niệm sống và lối sống thực dụng đã biến một bộ phận học sinh - sinh viên trở thành những tên tội phạm. Và điều đáng báo động hiện nay là, tình trạng tội phạm học đường đang có chiều hướng gia tăng…

V.Q.L - sinh viên Trường đại học Bạc Liêu vừa bị Tòa án nhân dân TP. Bạc Liêu tuyên phạt 3 tháng tù. Việc L. bị công an bắt, rồi bị truy tố về tội trộm khiến không ít bạn bè ngỡ ngàng.


Trước đó, vào ngày 19/6/2014, L. đến phòng trọ của bạn học cùng khoa là N.T.N (quê Cà Mau, lên Bạc Liêu trọ học) và ngủ lại ở đó. Rạng sáng 20/6, khi thấy N. đã ngủ say và tất cả chìa khóa xe, khóa cổng, khóa nhà đều nằm trên bàn nên L. đã mở cửa, mang xe N. cất giấu. Sau đó, L. trở lại phòng trọ của N. để ngủ tiếp. Sáng hôm sau, khi phát hiện mất xe, N. lập tức báo công an. Qua điều tra, L. đã khai nhận hành vi trộm xe của mình và cơ quan điều tra cũng đã thu hồi xe trả lại cho N. Vì tài sản mà L. lấy được định giá đến hơn 25,5 triệu đồng nên L. bị khởi tố về tội trộm và bị tuyên phạt 3 tháng tù.

Cùng ngày L. bị đưa ra xét xử, bị cáo H.M.D - vừa tốt nghiệp đại học Sư phạm nhưng chưa có việc làm cũng bị Tòa kêu án 3 năm tù về tội cướp tài sản (điện thoại di động). Khó mà đổ lỗi cho việc tốt nghiệp ra trường không có việc làm, hoàn cảnh khó khăn… để rồi dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Bởi trong xã hội hiện tại, có rất nhiều sinh viên vừa đi học, vừa phải “chạy sô” làm thêm. Nhiều sinh viên ra trường, chưa có chỗ làm ổn định cũng bươn chải với nghề tay trái để mưu sinh... Nhưng trên hết, các bạn vẫn giữ được phẩm giá con người. Điều này hơn cả pháp luật, vì nó còn là truyền thống đạo đức của xã hội.

Trở lại với câu chuyện của L., vì cho rằng N. mượn tiền, vàng của mình nhưng không trả, nên L. mới nảy sinh ý định lấy xe của N. để… trừ nợ. L. hoàn toàn không nghĩ rằng, hành vi của mình là phạm tội. Nếu lời khai của L. là sự thật, thì hành vi lén lút lấy xe của bạn giữa đêm khuya mang đi giấu, rồi khi bạn báo mất xe với cơ quan chức năng mà vẫn im lặng coi như người ngoài cuộc… thì cũng không thể biện minh được. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là nhận thức pháp luật của L. - một sinh viên đại học. Chính nhận thức pháp luật quá kém đã dẫn đến hậu quả tai hại, khi L. suy nghĩ cách để đòi lại tiền N. thiếu bằng hành động trộm xe trừ nợ. Cũng trong vụ án này, Cơ quan điều tra còn phát hiện hành vi cá độ bóng đá của L. và N. Tuy chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi này, nhưng qua đó lại gióng lên một hồi chuông cảnh báo trong giới trẻ, nhất là trong học sinh, sinh viên về rèn luyện bản thân, rèn luyện đạo đức và ý thức tuân thủ pháp luật.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.