Câu chuyện tòa án

Nỗi đau khôn nguôi

Thứ Sáu, 20/10/2023 | 16:42

Hành vi thuyết phục, dụ dỗ, lừa gạt đưa nhiều phụ nữ Việt Nam xuất cảnh trái phép để bán cho những người đàn ông Trung Quốc của Lương Thị Hải, Phạm Thị Tú, Huỳnh Mộng Linh, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Thạch Thị Thu Nga, Nguyễn Thị Tuyền là hết sức nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và quyền nhân thân của con người, được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Trong đó, có trường hợp là trẻ em chưa đủ 13 tuổi; có trường hợp là người bị bệnh tâm thần, hạn chế năng lực hành vi. Nhiều bị hại sau khi bị bán thì gia đình người Trung Quốc quản thúc, đe dọa, đánh đập, bóc lột tình dục, ép quan hệ tình dục đến không chịu nổi phải bỏ trốn, để lại di chứng tâm lý hoang mang, lo sợ trong thời gian dài…

Các bị cáo trong đường dây mua bán người vừa bị TAND tỉnh đưa ra xét xử. Ảnh: K.P

Đây là nội dung mà cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bạc Liêu cũng như bản án của TAND tỉnh kết luận, xác định hành vi của các bị cáo phạm tội “Mua bán người”. Mức án mà các bị cáo bị tuyên cũng hết sức nghiêm khắc, có 2 bị cáo nhận hình phạt có án tù giam gần như “mút khung”, đó là bị cáo Lương Thị Hải (30 năm tù) và Phạm Thị Tú (29 năm tù). Các bị cáo còn lại, người nhẹ nhất, chỉ môi giới 1 trường hợp cũng nhận bản án 5 năm tù.

Một vấn đề mà nhiều người đều chua xót khi chứng kiến phiên tòa xét xử vụ án mua bán người mà TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử, chính là nỗi buồn, sự bất lực khi thấy cùng là thân phận phụ nữ, nhưng những người phụ nữ này (các bị cáo) lại dùng nhiều thủ đoạn để lừa gạt, cốt yếu bán những người phụ nữ - thân cô thế cô - ở xứ người, chỉ vì tiền. Các bị cáo, trước khi trở thành những kẻ buôn người, cũng chính là nạn nhân của những kẻ buôn bán phụ nữ trước đó. Họ cũng bị trao đổi, buôn bán như một món hàng, sau khi chấp nhận cuộc sống đó, nhận thấy có thể kiếm tiền từ việc tiếp tục lừa những người phụ nữ khác, lại sẵn sàng trở về quê nhà, tìm kiếm cơ hội để dụ dỗ, ép buộc nhiều phụ nữ khác rơi vào con đường làm nô lệ tình dục.

Một nạn nhân (bị hại) trong vụ án, khi khai với các cơ quan tiến hành tố tụng cho biết, một khi đã rơi vào bẫy của bọn buôn người, rất khó để thoát ra. Bọn chúng trông coi, quản thúc, đánh đập, ép buộc phải lấy những người đàn ông Trung Quốc; nếu gả cho người này mà bị trả về sẽ bị bắt gả tiếp cho kẻ khác; nếu bỏ trốn mà bị bắt lại được sẽ bị bán vào động mại dâm. Con đường trở về quê hương vô cùng gian khổ, 10 người bỏ trốn chỉ có 1, 2 người có thể về được.

Số tiền các đối tượng trong đường dây buôn người chia nhau lên đến vài trăm triệu đồng/người, nhưng số tiền các cô gái hoặc thân nhân của họ ở Việt Nam có thể nhận được chỉ là vài chục triệu đồng. Kèm theo nhiều cam kết nếu không ở bên đó được sẽ phải trả tiền chuộc về…

Tại phiên tòa mới đây, có rất nhiều nước mắt của các bị cáo đã rơi, nhất là khi nghe tuyên mức án quá nặng. Nhiều người cũng thương cảm cho họ, chỉ vì ham mê vật chất mà phải gánh chịu mức hình phạt tù nặng nề. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người cho rằng, việc xử lý những kẻ buôn người này cần phải nặng hơn mới thích đáng. Nhất là với những kẻ cầm đầu, chủ mưu trong đường dây, những kẻ dù biết rõ, đưa phụ nữ sang bán cho người Trung Quốc trái phép thì những phụ nữ này chỉ có khổ đau, cùng cực đến chết mà bọn họ vẫn cố tình thực hiện, vì tiền hoa hồng cao. Những giọt nước mắt mà các bị cáo trong đường dây buôn phụ nữ rơi ở phiên tòa, nào có thấm vào đâu so với những giọt nước mắt của các nạn nhân, những nỗi đau từ tinh thần đến thể xác mà các nạn nhân của nạn buôn người phải chịu đựng. Ngoài vài nạn nhân (là bị hại) có mặt tại phiên tòa, may mắn được giải cứu về nước, còn hàng trăm, hàng ngàn người phụ nữ Việt vẫn đang lưu lạc xứ người, không thể liên lạc về gia đình, càng không biết sống chết ra sao.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.