Câu chuyện tòa án

Chống người thi hành công vụ: Thiếu hiểu biết - hậu quả đáng tiếc

Thứ Sáu, 15/07/2016 | 16:09

Với những hành vi như: không dừng xe khi lực lượng Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh; kiếm chuyện gây rối, đã bị cảnh sát khu vực nhắc nhở nhưng vẫn tiếp quậy phá…, đều là hành vi chống người thi hành công vụ. Hầu hết các bị cáo đều không nhận thức được những cử chỉ, hành động, lời nói của mình với những người đang chấp pháp là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý.

Khoảng 21 giờ ngày 7/1/2016, tại ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường bộ làm anh L.V.Đ.N tử vong. Nghe tin bạn bị tai nạn, Tăng Thanh Tài (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) chạy đến hiện trường tìm đánh người gây tai nạn thì được can ngăn. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 xuống hiện trường phối hợp với Công an thị trấn Châu Hưng giữ gìn an ninh, trật tự. Vì say rượu, lại thêm chứng kiến cảnh bạn thân chết thảm dưới bánh xe tải, Tài không kiềm chế được đã nhiều lần xông vào khu vực lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Khi bị yêu cầu ra khỏi hiện trường thì Tài dùng lời lẽ thô tục xúc phạm, đồng thời xô đẩy, thách thức đánh nhau, gây cản trở và gây mất trật tự. Không những vậy, bị cáo Tài còn dùng dao, đá (loại đá bê-tông) rượt đuổi đe dọa đánh một đồng chí công an đang làm nhiệm vụ tại đây. Sau đó Tài bị lực lượng Cảnh sát 113 khống chế đưa về trụ sở Công an huyện Vĩnh Lợi để làm việc.

Cho đến sau này, khi được giải thích Tài mới hiểu hành vi của mình đã dùng vũ lực đe dọa, cản trở người thi hành công vụ là các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ. Còn lúc xảy ra sự việc, Tài chỉ nghĩ đơn giản, thương bạn, đau lòng nóng ruột vì bạn nên quá khích. Sau khi bị bắt, bị tạm giam, bị cáo Tài đã tỏ ra rất hối hận vì những hành vi của mình. Chỉ vì say rượu, vì nóng lòng khi nghe tin bạn mình tử vong vì bị tai nạn giao thông nên Tài đã xử sự thiếu cân nhắc. Dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình bằng một bản án tù giam.

Một trường hợp khác, bị cáo Nguyễn Văn Thức điều khiển xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, ngang nhiên bỏ chạy. Khi phát hiện bị cáo ở khu vực tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã điều khiển xe tuần tra yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thông báo lỗi vi phạm lúc nãy. Lực lượng chức năng giữ giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và yêu cầu Thức quay lại tổ tuần tra để lập biên bản vi phạm nhưng Thức không chấp hành. Bị cáo Thức chống đối, giật lại giấy tờ xe, lấy chìa khóa xe trên người của đồng chí cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, đồng thời dùng tay xô đẩy một đồng chí công an…

Những trường hợp như bị cáo Tài, bị cáo Thức không phải là ít, nhiều người đã có hành động quá khích, sẵn sàng đánh nhau với người khác, thậm chí là lực lượng chức năng đang thi hành công vụ. Nguyên nhân một phần là do thiếu hiểu biết về những quy định liên quan đến vấn đề công vụ và người thi hành công vụ để dẫn đến những vụ án đáng tiếc...

Tòa nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương, không tôn trọng pháp luật, những hành vi chống đối, cản trở công vụ chỉ làm cho tình hình càng thêm phức tạp. Từ đó, đối với những loại tội chống người thi hành công vụ đều bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc với mức án tù giam.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.