Câu chuyện tòa án

“Chia sẻ rủi ro...”

Thứ Hai, 05/10/2015 | 14:31

Trước thông tin chủ một tiệm vàng có tiếng tại TP. Bạc Liêu phải vướng vòng lao lý đã khiến dư luận xôn xao một thời gian dài. Mà cú “ngã ngựa” của bà chủ tiệm vàng lại càng “đau” khi bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử vì tội Lừa đảo liên quan đến vàng.

Cách đây vài năm, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo bằng vàng. Đối tượng phạm tội dùng vàng giả trộn với vàng thật mang đi cầm ở các tiệm vàng, sau đó thì bỏ đứt. Vàng giả được thiết kế từ trang sức bạc, mạ một lớp vàng bên ngoài. Một số đối tượng còn dùng vàng thật gắn nối với vàng giả (thường vàng thật được hàn ở hai đầu mối, nơi có những ký hiệu riêng của các tiệm vàng) hòng qua mắt các tiệm vàng. Rất nhiều tiệm vàng đã bị sập bẫy, cầm phải loại vàng giả nêu trên.

Trong khá nhiều trường hợp, ngay cả khi cơ quan chức năng bắt được đối tượng phạm tội thì phần thiệt thòi vẫn thuộc về các tiệm vàng vì kẻ phạm tội thường là những tên ăn không ngồi rồi, đầu trộm đuôi cướp, tiền do phạm tội mà có hôm qua thì hôm nay đã ăn hết, không có khả năng để bồi thường. Bà chủ tiệm vàng T.N cũng là một nạn nhân của các đối tượng trên, không ít lần bị bọn chúng lừa đảo, có khi báo cơ quan điều tra cũng không biết tìm đâu ra đối tượng phạm tội, khi bắt được kẻ phạm tội cũng chẳng có bồi thường.

Tiếc của, sau nhiều lần bị lừa, bà chủ tiệm vàng T.N nảy sinh ý định “chia sẻ rủi ro” cho các tiệm vàng khác đối với số vàng mà tiệm của mình cầm phải vàng giả. Cách chia rủi ro của chủ tiệm vàng này chính là việc trộn lẫn số nữ trang là vàng thật với số nữ trang là vàng giả rồi giao cho nhân viên mang đi cầm cho các tiệm vàng khác trong khu vực. Lần thứ nhất bà chủ tiệm vàng sai nhân viên mang 1 dây chuyền 24K 1 lượng là vàng giả trộn với 4 chiếc nhẫn là vàng thật có trọng lượng 1,4 lượng vàng mang đi cầm được 70 triệu đồng. Vì thấy không bị phát hiện, bà chủ tiệm vàng tiếp tục sai 2 nhân viên mang vàng cùng với thủ đoạn trên đi cầm ở 2 tiệm vàng khác. Mỗi tiệm vàng bị các đối tượng trộn 1 lượng vàng giả với khoảng 1,5 lượng vàng thật. Nhờ cảnh giác cao độ, 2 tiệm vàng này phát hiện ra vàng giả và trình báo công an. Hai đối tượng mang vàng giả đi cầm đã nhanh chóng khai ra bà chủ tiệm vàng đứng đằng sau chỉ đạo.

Đến lúc này bà chủ tiệm vàng mới tá hỏa khi biết mình bị khởi tố, truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vàng thật của tiệm mang đi cầm hơn 4,5 lượng vàng 24K cũng bị tịch thu sung công quỹ vì đây được xem là công cụ để phạm tội. Có lẽ đây là trường hợp phạm tội mà bị cáo chỉ lừa đảo số tiền nhỏ (lừa đảo thành với số tiền 23,52 triệu đồng) nhưng bị mất của gia đình lên đến số tiền hàng trăm triệu đồng (số vàng thật bị tịch thu sung công quỹ). Nhưng đau nhất chính là bản án dành cho bị cáo - chủ tiệm vàng T.N - 1 năm 6 tháng tù giam.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.