BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Trước khi “chống” phải “xây”

Thứ Tư, 09/08/2023 | 16:38

“Trong việc thực hiện Nghị quyết 35, chúng ta đề cập nhiều đến đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tuy nhiên, khía cạnh “xây” mới là tiền đề quan trọng phải đặc biệt quan tâm” - Đây là một trong những nội dung được Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Tạ Trung Dũng lưu ý tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII (gọi tắt là Nghị quyết 35).

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị. Ảnh: H.T

XÂY NỀN TẢNG ĐỂ BẢO VỆ

Năm năm triển khai thực hiện Nghị quyết 35, Bạc Liêu đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt với những cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương. Ban chỉ đạo (BCĐ) 35 các cấp, sở, ban, ngành được thành lập và thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức năng, đặc trưng của từng đơn vị, địa phương... Song hành với những nhiệm vụ bản lề về phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, an sinh xã hội, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được đặt ở vị trí then chốt với các giải pháp đồng bộ. Trong tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, việc nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Đại diện cho tuổi trẻ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Trang Anh Thư cho rằng: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn là việc xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự ưu tú cho Đảng, mỗi đảng viên ưu tú đóng vai trò là một chiến sĩ trung kiên trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Thật vậy, chú trọng việc “xây” để “chống” thì nhiệm vụ căn cơ chính là nâng cao nhận thức về vai trò của Đảng, củng cố vững chắc niềm tin của dân dành cho Đảng bằng những tấm gương đảng viên gương mẫu, gần dân, có ý thức cao về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tinh thần cảnh giác cách mạng để đủ bản lĩnh, lập trường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Theo đó, với sách lược “gần dân”, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, phát hiện sớm vấn đề nảy sinh, dự báo và đưa ra các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa nhanh, nhạy, kịp thời, không để các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức, xuyên tạc, lôi kéo quần chúng chống Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, những buổi tọa đàm, cuộc thi viết chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngày càng thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, cho thấy sức nóng của vấn đề đã huy động được sự quan tâm của toàn xã hội. Từ đó, những giải pháp để xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, là chỗ dựa vững chắc trong lòng dân; kể cả mạnh dạn bóc tách những hạn chế, khiếm khuyết trong quá trình “xây” đã được đưa ra, góp phần tích cực cho nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong xây dựng Đảng hiện nay.

Các tập thể và cá nhân đoạt giải chụp ảnh với đại biểu tại lễ tổng kết cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 do Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức. Ảnh: H.L

HUY ĐỘNG SỨC MẠNH TỔNG HỢP

“Thế trận lòng dân vững chắc thì việc gì cũng thành công”, đó là khẳng định và cũng là định hướng chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35.

Người đứng đầu Tỉnh ủy xác định đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, nhất là trong bối cảnh phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, ảnh hưởng của cơ chế thị trường, các hoạt động chống phá, nhất là trên không gian mạng ngày càng tinh vi... thì cuộc đấu tranh này luôn gay go, phức tạp, đòi hỏi sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trong đó, thế trận lòng dân luôn được Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu tâm. Năm năm qua, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành phải kể đến hiệu ứng của yếu tố then chốt này trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ đó, hoạt động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Trên thực tế, nhiều fanpage đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc đã được ra mắt, tuy nhiên các bài viết đăng tải vẫn còn hạn chế về nội dung, ít lượng tương tác, chưa thật sự có sức lan tỏa; tương tác, chia sẻ. Trong khi đó, các tài liệu xấu, độc trên không gian mạng thì ngày càng nhiều, tinh vi, khó kiểm soát. Đây là thực trạng cần được nhận diện và có giải pháp kịp thời, khả thi. Bởi mật độ dùng mạng xã hội của người dân hiện nay là khá dày đặc, sự tiếp nhận và phân định thông tin rất cần những định hướng rõ ràng.

Vẫn với tinh thần quyết liệt, kiên trì trong việc thực hiện Nghị quyết 35 thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn là bảo vệ Nhân dân, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, vì vậy phải xác định đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chứ không phải riêng một cấp, một lực lượng cụ thể nào. Cần xây dựng kế hoạch công tác từng năm, từng giai đoạn, phù hợp với từng ngành, cơ quan; tích cực chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng, kịp thời xử lý tình huống ngay từ đầu không để bị động, bất ngờ dẫn đến diễn biến phức tạp về an ninh tư tưởng; huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. BCĐ các cấp nắm chắc tình hình diễn biến, thông tin trên không gian mạng, quản lý việc sử dụng mạng xã hội đúng quy định, phát hiện sớm xu hướng dư luận xã hội, những nội dung xấu, độc, có nội dung chống phá; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, xây dựng đồng bộ các loại hình báo chí hiện đại, thích hợp để chia sẻ thông tin đến độc giả nhanh nhất...

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.