BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Giải pháp phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên

Thứ Tư, 16/08/2023 | 17:00

Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn còn diễn ra với nhiều mức độ khác nhau. Cho nên, việc nhận diện và đề ra giải pháp phòng, chống bảo đảm hiệu quả, khả thi là đòi hỏi cấp bách của thực tiễn tỉnh nhà.

Xây dựng đường cờ Tổ quốc để giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ảnh: N.Q

HỌC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ: NGHĨA VỤ VÀ QUYỀN LỢI

Giáo dục lý luận chính trị (LLCT) là một phần quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, trên thực tế, nội dung chương trình giáo dục LLCT vẫn nặng về lý thuyết, tính ứng dụng còn hạn chế. Đó cũng là một trong những nguyên do dẫn đến tình trạng ngại học LLCT của một bộ phận đội ngũ cán bộ, đảng viên, có nguy cơ trở thành một căn bệnh phổ biến.

Việc ngại học LLCT được xác định là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị rất nguy hiểm. Đồng chí Vương Phương Nam - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định đây là biểu hiện thứ 3 trong 9 biểu hiện suy thoái thường gặp: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập LLCT”. Biểu hiện này nguy hiểm là bởi từ đây dẫn đến trường hợp cán bộ, đảng viên tỏ ra lúng túng, hiểu nửa vời, thiếu lý lẽ để “lý giải” cho chính mình khi tiếp xúc với quan điểm sai trái, phản động, chưa nói đến đấu tranh phản bác với các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để thay đổi tình hình, đồng chí Lê Quốc Khởi - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Châu Văn Đặng đề xuất, trước hết cấp ủy đảng cần làm cho cán bộ nhận thấy rõ học tập LLCT là nghĩa vụ, cũng là quyền lợi của mỗi người. Gắn việc xây dựng quy hoạch cán bộ với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh của từng giai đoạn. Khắc phục triệt để tình trạng chuẩn bị bổ nhiệm thì mới cử cán bộ đi học, hoặc cho nợ bằng LLCT trong bổ nhiệm cán bộ. Còn người học cũng phải xác định rõ động cơ học tập: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ”, từ đó có tâm thế học chủ động, gắn những tri thức thu được vào thực tiễn cuộc sống.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Tại Đảng bộ Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Song, đơn vị cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác này vẫn còn lúng túng, chưa sát thực tiễn, nhất là trong việc xác định, lựa chọn vấn đề trọng tâm, nổi cộm để giải quyết trong từng trường hợp, đối tượng cụ thể. Cho nên, từ năm 2020 đến nay, có 5 đảng viên trong Đảng bộ bị kỷ luật.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở TN-MT xác định phải xây dựng đạt “Đảng bộ cơ sở 4 tốt”, song song với thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, kịp thời nhận diện các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Có như vậy sẽ góp phần cảnh tỉnh, cánh báo, răn đe và ngăn chặn tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đảng viên.

Tương tự, Đảng ủy Công ty Điện lực Bạc Liêu cũng đề cao công tác giám sát, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục và là nhiệm vụ chung của toàn thể đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động. Giám sát đối với tất cả các chi bộ và đảng viên trong Đảng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đơn vị tập trung giám sát đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ dễ xảy ra vi phạm như: dịch vụ khách hàng, công tác mua sắm, đấu thầu, thanh lý tài sản, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển.

Có thể nói, cấp ủy các cấp đã và đang đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng theo tinh thần Nghị quyết 08, ngày 16/7/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục, chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.